วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2556

ภาษาอังกฤษราชการไทย


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
ภาคราชการ หรือหน่วยงานราชการ เป็นองค์กรขนาดใหญ่มากในสังคมไทย เขาก็เลยมีอะไรเป็นของตัวเองเยอะ ที่ชาวบ้านธรรมดาสามัญเช่นผม ไม่ค่อยจะทราบรู้ด้วย

เคยมีคนจะเอาเอกสารราชการมาให้ผมช่วยแปล บอกว่า มึงช่วยกูหน่อยนะ ในบรรดาเพื่อนฝูงนี่มึงสุดยอดอังกฤษที่สุดแล้ว  ผมก็บอกมันไปว่า กูไม่รู้ภาษาราชการเขา  ตามหน่วยงานต่างๆ เขามีบัญญัติศัพท์แสง และสำนวนกระบวนความ ลีลาภาษาและท่วงทีการใช้เป็นของตัวเอง บางหน่วยงานก็มีมาตรฐาน แต่หลายหน่วยงานก้อไม่มี

อันนี้ คนนอกก็คงไม่รู้หรอกว่าเขาใช้อะไรกัน ยังไง

ทีนี้มาวันก่อน ได้มีโอกาสไปเจอเอกสารเผยแพร่ต่อสาธารณะชนของหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่งของตำแหน่งต่างในทางวิชาการของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน

ตำแหน่งประเภทวิชาการ (Knowledge Worker Position)

ระดับปฏิบัติการ       แปลว่า   Practitioner Level 
ระดับชำนาญการ     แปลว่า     Professional Level 
ระดับชำนาญการพิเศษ    แปลว่า  Senior Professional Level 
ระดับเชี่ยวชาญ        แปลว่า      Expert Level 
ระดับทรงคุณวุฒิ         แปลว่า  Advisory Level

 ศัพท์ Position  นี่ก็แปลว่าตำแหน่ง  จุดที่ตั้งหรือพิกัด  ใช้กับตำแหน่งคนหรือสถานที่ก็ได้   Level ก็แปลว่าระดับ หรือชั้นก็ได้

น่าสนใจว่า คำเรียก "ระดับชำนาญการ"   และ   "ระดับชำนาญการพิเศษ"  นี่ ถามผมตรงๆ นะ ก็คงนึกคำนี้เป็นภาษาอังกฤษไม่ออกเหมือนกันว่าใช้คำนี้ คือมันตีออกได้หลายทาง อันนี้ คนนอกยังไงก็ไม่รู้สำนวนภาษาเฉพาะองค์กร  ยิ่ง "ระดับทรงคุณวุฒิ"    นี่น่าสนใจมาก ผมว่าใช้คำได้ฉลาดคมคายไม่น้อย เพราะว่า Advisory มันเกี่ยวกับพวกการให้คำแนะนำให้คำปรึกษา ชี้ทิศแนะทางอะไรเทือกนี้

ที่สาธยายมานี่เพื่อยกตัวอย่างให้ดูว่า ภาษาอังกฤษน่ะ เรื่องคำแปลต้องดูด้วยว่า หน่วยงานนั้น องค์กรนี้ หรือบริษัทแต่ละแห่งเขาใช้อะไรกัน  เราต้องดูว่าเขาใช้อะไรกันมา ด้วยเวลาต้องใช้ภาษาอังกฤษกับเรื่องพวกนี้

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ