วันอังคาร, กันยายน 24, 2556

มุดถ้ำลับแล ที่พระปฐมเจดีย์


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ที่องค์พระปฐมเจดีย์ ในอำเภอเมือง นครปฐม  มีอันซีนอยู่จุดนึงที่ทั้งนักท้่องเที่ยวหรือพุทธศาสนิกชนที่ไปนมัสการ กราบไหว้อาจไม่ได้แวะไป หรืออาจไม่ทราบว่ามีจุดนี้มาก่อน 

คือถ้ำลับแล กับถ้ำตะเคียนทอง ครับ  ก็คือว่าตัวองค์พระปฐมเจดีย์ มีขนาดใหญ่มาก และฐานก็กว้าง มีบริเวณรายล้อมเป็นหลา่ยชั้น ถ้าใครมีเวลาเดินสำรวจดูรอบๆ  จะพบว่า มีทั้งองค์พระปางพุทธลักษณะต่างๆ  มีพระนอนองค์ใหญ่  และจุดอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย 

แต่คราวที่แวะไปมาล่าสุดเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้   ผมไปเจอจุดหนึ่ง ที่เรียกว่า  "ถ้ำลับแล"  เป็นถ้ำขนาดเล็ก มุดลงไปในระหว่าง ซอกหลืบหินปาเล็ก ขนาดพอดีตัวคน  ใครที่กลัวที่แคบ โรคกลัวที่แคบ หรือ ภาษาอังกฤษแปลว่า Claustrophobia  ก็ไม่ควรลงไปครับ 

 ในนั้นมีพระหลายองค์ประดิษฐานอยู่  มีพระพุทธรูปพันปี  พระพรหม  เจ้าแม่กวนอิม และพระสังกัจจายณ์ ลองดูบรรยากาศและสิ่งที่น่าสนใจในถ้ำโพรงลึกลับแห่งนี้ในคลิปจากนครปฐมด้านล่างนี้ครับ 


บน-คลิปถ้ำลับแล

ส่วนใกล้ๆ  กันนั้นก็มี "ถ้ำตะเคียนทอง"  แต่น่าเสียดายที่ผมไม่มีโอกาสได้เข้าไปชมความลี้ลับข้างไหนว่าจะเป็นเช่นไร เพราะว่าเขาปิดประตูตายไว้ไม่ให้เข้าชมครับ

บน-คลิปถ้ำตะเคียนทอง

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ