วันเสาร์, กันยายน 28, 2556

ยูนนานจีบไทยนานแล้ว แต่เหมือนไทยยังไม่รู้ตัว


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
รุปข้างบนนี้ถ่ายมาหลายปีแล้วครับ น่าจะสามหรือไม่ก็สี่ปีก่อนโดยเพื่อนรุ่นน้องของผมที่หน้าห้างคาร์ฟูที่เมืองคุนหมิง

เขียนข้อความเอาไว้เป็นภาษาจีน อังกฤษไทย ว่า

Decoration  plaza
อุปกรณ์ตกแต่ง พลาซ่า 

Yunfang southeast Asian shopping mall  
อาคารเมืองอาเซียน 

ช่ครับ ป้ายภาษาไทยในเมืองคุนหมิง (Kunming - 昆明)  เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน - หยุนหนาน คำถามคือทำไมเขาตั้งใจใช้ภาษาไทย ทำไมเขาต้องการจะเอาใจคนไทยขนาดนี้ ... ทั้งที่ตอนนั้นดูเหมือนจะยังไม่ค่อยมีคนไทยไปยูนนานมากซักเท่าไหร่เลย

มณฑลชายแดนจีนนี้ที่มีขนาดใหญ่เหมือนกับประเทศๆ นึง (ดูแผนที่กูเกิ้ลด้านล่าง  ตรงที่เป็นแรเงาสีแดง อยู่เหนือไทย พม่าและลาว)  มณฑลนี้เขาไม่มีทางออกทะเล การส่งออกและคมนาคมหลายอย่างเลยต้องพึ่งมณฑลอื่นในการขนทางรถ หรือส่งทางรถไปออกแม่น้ำฉางเจียง (แยงซีเกียง) ที่ไกลมากกว่าจะออกทะเลที่เซี่ยงไฮ้


View Larger Map
บน-แผนที่ตำแหน่งมณฑลยูนนาน เมื่อเที่ยบกับไทยลาวและเวียดนาม พม่า การส่งออกทางทะเลมาทางนี้ใกล้กว่าสั้นกว่า แต่พม่ามีแนวภูเขาสูงชัน การเมืองชนกลุ่มน้อยชายแดนมากปัญหาเลยตัดไป  ทางเวียด จีนก็เล็งไว้ แต่ติดปัญหาคมนาคมในเมืองเวียดยังไม่ดีพอ ถนนยากขยับขยาย

ก็เหลือแต่ไทยที่ขอให้ตัดทางผ่านลาวลงมา บรรจบกับโครงข่ายถนนของไทยที่เชียงของ ก็บรรลุเส้นทาง R3A ในแนวเหนือ-ใต้ ที่ต่อไปจะเชื่อมโยงตามแนวถนนที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB  สนับสนุนจะเป็นเส้นทางที่ต่อได้จากคุนหมิงไปถึง กรุงเทพและสิงคโปร์

ทางยูนนานก็เลยเร่งสร้างทางหลวงระดับสุดยอดจากคุนหมิงมาถึงชายแดนลาว  เรียกว่า ทางสายคุน-ม่าน  ก็คือ คุนหมิง-ม่านกู่  (กรุงเทพ คือ ม่านกู่ ในคำเรียกภาษาจีนกลาง)

ทำไมยูนนาน ถึงทุ่มสุดตัวขนาดนี้  คำตอบอยู่ที่แผนที่ด้านล่าง ที่จะอธิบายด้วยตำแหน่ง "ก้นซอย" ของมณฑลยูนนานในแผ่นดินจีน


View Larger Map

จะเห็นว่ายูนนานไม่มีทางออกทะเลเป็นของตัวเอง ต้องพึ่งพามณฑลอื่น  วิธีนี้จะทำให้ยูนนานมีทางออกทะเลเป็นของตัวเองโดยผ่านลาวและไทย

อาการทุ่มเทนี้ แสดงให้เห็นชัดเจน ตามป้ายทางหลวงหลักที่ขึ้นคุนหมิง ที่มีป้ายภาษาไทยแบบเขียนผิดเขียนถูก พิมพ์ฟอนท์ผิดบ้างเป็นระยะๆ   รวมทั้งป้ายถนนที่ห้างใหญ่ในคุนหมิงด้านบนนี้  ที่ใจเขาอยากให้คนไทยขึ้นไปเที่ยวยูนนานเต็มที่ .

..แต่ดูเหมือนคนไทยยังไม่สนใจซักที ทั้งๆ ที่มีโอกาสการค้าการลงทุนมากมาย

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ