วันพุธ, กันยายน 25, 2556

AEC ด้านอาหาร เมื่อส้มตำไทย เริ่มระบาดในพม่า


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
เวลาคนพูดถึง AEC  เราจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็มักจะพูดถึงพวกการค้าขาย เศรษฐกิจ ลงทุนต่างๆ นานา กลัวแข่งสู้เขาไม่ได้บ้างล่ะ ซึ่งผมว่านะ  ถ้ามองในอีกแง่ ถ้าเราแข่งสู้แถวอาเซียนASEAN ไม่ได้แล้ว ต่อไปเราจะสู้ระดับโลก ก้าวผงาดสู่เวทีโลกได้อย่างไรกัน

ทีนี้เรามามอง AEC ในมุมอื่น ดูมิติอื่นของเรื่องราวกันบ้าง เอาเรื่องใกล้ตัวดีกว่าคืออาหารและวัฒนธรรม
ซึ่งผลของการที่มีแรงงานพม่ามาทำงานในไทยมากมายเกิดผลลัพธ์ใหม่ด้านการถ่ายทอดวัฒนธรรมมาไม่รู้ตัว

ดู​ โรงแรมที่พักในย่างกุ้ง (Yangon)

วันนึงผมเดินอยู่ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า แล้วก็เหลือบสายตาไปเห็นอะไรบางอย่างที่สุดแสนจะคุ้นตาเลยต้องยกกล้องมาถ่ายคลิป ตอนแรกทีเริ่มก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอสื่อสารไปมาแบบพม่าปนอังกฤษ ก็ได้ความนี่คือส้มตำจากแดนที่ราบสูงตะวันออกเฉียงเหนือบ้านเรา  ที่ระบาดไปไกลถึงท้องถนนข้างทางเมืองพม่าแล้วครับ


บน-คลิปส้มตำไทยที่ไปวิวัฒนาการอยู่ในแดนเมียนมาร์

แน่นอน ว่าสไตล์การทำและหน้าตาคงไม่เหมือนกันกับบ้านเรา แต่ถ้ามองอีกแง่นะ เวลา่ที่เมืองไทยรับอาหารชาติอื่นมาอย่าง สุกี้ยากี้ นี่ คนญี่ปุ่นที่ผมรู้จักทุกรายก็ส่ายหน้าบอกว่าไม่เหมือน เช่นกัน ก็แล้วแต่เขาตีความกันไปครับ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ