วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2556

ปัญหาค่าบริการ Wifi กับโรงแรมไทย


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ผมเป็นคนที่เดินทางบ่อย อยากบอกตรงๆ ว่า  มีสำคัญเรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ของ โรงแรม ที่พัก รีสอร์ทเมืองไทยคือ wifi หรือเน็ตไร้สาย ที่ไม่รู้เป็นโรคอะไรกันนักกันหนา  คิดจะเก็บตังค์เขาอย่างเดียว  ถามความเร็วหรือคุณภาพสัญญาณก็ไม่ได้เร็วอะไรเลย  พื้นที่สัญญาณก็ไม่ครอบคลุม บางห้องก็เข้าได้ ห้องไกลๆ หน่อยก็หลุดแล้วหลุดอีก

ตัวอย่างด้านบนคือ ป้ายราคามหาโหด ที่เก็บจากแขกที่มาพัก ผมถ่ายมาจากหน้าฟร้อนท์โรงแรมแห่งหนึ่งที่ไม่อยากจะเอ่ยชื่อถึง เห็นราคาแล้วเป็นไงบ้างครับ

ชั่วโมงเดียว 80 บาท (2.5 ดอลล์)
ใช้เน็ตวันนึง 300  (10 ดอลล์)
อาทิตย์นึง 1000 บาท ( ตกราว 33 ดอลล์)

แล้วไอ้ค่าเน็ต Wifi ที่ว่านี้ เขาจะเก็บเพิ่มมาจากแขกที่มาพักเสียค่าห้องคืนละประมาณ 70-100  เหรียญต่อคืนอยู่แล้วนะครับ  และเน็ต wifi ที่ว่านี้ก็ไม่ได้เร็วอะไรนักหนา ด้วยสิ

คือถ้าใครอยากเล่น ก็ต้องจ่ายตรงนี้เพิ่ม ซึ่งเขาก็คงประทับใจเมืองไทยในทางลบไปอีกนานสองนาน ซึ่งผิดกับโรงแรมที่พักในภูมิภาคนี้ ประเทศอื่นอย่างเวียดนาม เขมร อะไรๆ  ก็ใช้ฟรี  เขาเห็นบ้านเราเป็นซะแบบนี้ก็คงไม่พูดอะไร แต่มีแอบเคือง

ที่สำคัญเน็ต wifi พวกนี้เป็น fixed cost  คือค่าใช้จ่ายที่ตายตัว ไม่ได้ต้องจ่ายเพิ่มมากน้อย ขึ้นลงตามปริมาณการใช้งานแต่อย่างใด ทางโรงแรมมาหาตังค์เพิ่มแบบนี้ถือว่า โหดเอาเรื่อง นะครับ


ใจจริงผมอยากให้ ทาง  ททท. หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาช่วยประชาสัมพันธ์ให้บรรดาเจ้าของโรงแรมเมืองไทยเข้าใจ เรื่องพวกนี้ อันที่จริงแขกมาพักมีเน็ตใช้  เขาก็โพสต์รูปของโรงแรม โพสต์รูปห้องลงเน็ต ลงโซเชียลมีเดีย IG FB  อะไรก็ว่าไปเป็นประโยชน์ในการเผยแพร่อีกต่างหาก

ด้านล่างนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างค่าบริการจากอีกโรงแรมหนึ่งที่  เห็นค่าบริการแล้วก็อึ้งเช่นกัน  แถมมีเวลาจำกัดปิดเปิด ...... เรื่องแบบนี้ต้องเปลี่ยนวิธีคิดกันครับ!!
โอ้...ราคาค่าบริการเน็ตโรงแรมเมืองไทย 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ