วันจันทร์, กันยายน 23, 2556

นาน Naan หรือ โรตีโอ่ง คือ โรตีแบบไหน


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
เบสิกแนะนำเรื่องอาหารการกินอีกตอนนึงครับ เวลาเราไปอินเดีย หรืออาหรับ หรือแม้แต่แถวเอเชียกลาง จะมีโรตีอีกแบบ ที่ไม่เหมือน "โรตี" บ้านเราที่เป็น โรตีทอด จะทอดกับน้ำมัน หรือเนยมาการีน ก็แล้วแต่
ก็ถือว่า "ทอด" เป้นกรรมวิธีที่เราคุ้นเคย

แต่วันนี้ ที่จะพูดคือโรตีนาน  ซึ่งไม่ได้ทำนานนะ ชื่อว่า "นาน"  ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Naan หรือ  Nan  ตามแต่จะสะกดกัน  ที่เน้น "อบ"  เป็นโรตีอบ ว่างั้นเถอะ

คำว่า  Naan  มาจากภาษาเปอร์เซีย หมายถึงขนมปัง  ฝรั่งบางทีก็เรียกว่า oven-baked flatbread  ซึ่งหมายถึงขนมปังแบนๆ  ที่อบ   บ้านเราเรียกแบบนี้ ว่า  โรตีโอ่ง คือ เรียกตาม อุปกรณ์การอบ ที่เรียกว่า  Tandoor  ที่หน้าตาเป็นเหมือนโอ่ง หรือหม้อ เอาฝังดิน ฝังปูน หรือตามแต่จะจัดแต่ง (เดี๋ยวดูรูปประกอบในคลิป )  มีเรียกว่า clay oven  หรือเตาดิน นั่นเอง  ...clay   ก็แปลว่าดินเหนียว ดินโคลน ส่วน oven  ก็คือเตาอบ


บน-โรตี Naan ที่อบในเตาดิน ผมถ่ายคลิปวิธีการทำมาจากร้านในพม่าที่เมืองย่างกุ้ง 

พอรู้จักไอ้เจ้า Tandoor  นี่แล้ว หลายคนจะร้อง อ๋อ.... ว่า  เวลาไปเมืองนอก เที่ยวอินเดีย เที่ยวเนปาลหรือเข้าร้านอาหารภารตะ เห็นเมนูเขียนว่า  Tandoori  Chicken   อะไรเทือกนี้  ก็คือ ไก่ที่เอาไปย่าง หรืออบ ในเตาโอ่งร้อนๆ แบบที่ว่านี่ละครับ แต่ตามสูตรเมืองแขก เขาจะเอาไก่ไปหมักคลุกเคล้ากับสารพัดเครื่องเทศ และโยเกิร์ตนมเปรี้ยว แล้วไปย่างแบบอบๆ  ในเตา  (roasted chicken with yogurt and spices) เป็นอาหารสูตรพิเสษมาจากทางแคว้นปัญจาบ (Punjab)  ในอินเดียทางเหนือครับผม

ย้อนกลับมาดูบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นโรตีทอดแบบที่เห็นในคลิปวิดีโอ ด้านรล่างนี้  จะเห็นว่ากระบวนการทำต่างกันชัดเจน

บน-โรตีทอดแบบที่เราคุ้นเคย คลิปนี้จากกระบี่ที่แถวอ่าวนางครับ 


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ