วันศุกร์, กันยายน 27, 2556

น้ำหนัง อาหารเหนือที่หากินยาก

ข้าวน้ำหนัง  ของดีเมืองเหนือ

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

อะไรเอ่ยหน้าตาเป็น ข้าวเกรียบแต่ไม่ใช่ข้าวเกรียบ....... ต้องดูภาพชุดนี้ครับ ถ้าเอาของที่ว่านี่ให้คนกรุงเทพฯ ดูคงจะบอกว่านี่คึือ ข้าวเกรียบชนิดหนึ่ง  แต่คงบอกไม่ได้ว่า ข้าวเกรียบอะไร   ให้คนต่างจังหวัดที่อื่นดู เขาอาจจะบอกว่า ทำไมทำ "ข้าวเกรียบว่าว" แผ่นเล็กจัง  ซึ่งไม่ใช่ทั้งสองอย่างครับ


แต่ทางเหนือนี่เขารู้จักกันในชื่อ "น้ำหนัง" หรือ ข้าวน้ำหนัง ครับ เป็นอาหารพื้นบ้านเก่าแก่  มีกรรมวิธีการทำเอา หนังวัวควายไปเผาไฟแล้ว เอามาต้มเคี่ยวในหม้อให้หนังควายละลายเป็นน้ำกาวเหนียวๆ  กลายสิ่งที่เรียกกันว่า เป็น “น้ำหนัง”  แบบนี้นี่เอง

จากนั้นก็เอาไปทำให้เป็นแผ่น ๆ  กลมๆ  โดยละเลงลงใบตอง แล้วลอกออกมา เอามา ผึ่งแดด ตากแดด ตากลมให้แห้งเก็บไว้เป็นรูปแบบการถนอมอาหารของคนโบราณอย่างหนึ่ง พอจะทานก็เอามาปิ้งไฟอ่อนให้หนังแผ่นแห้งมันพองตัวจากความร้อนระอุหน้าเตา แบบที่เห็น พอง กรอบและฟู

รูปนี้ผมโชคดีมากเพราะจำได้ว่าเคยทานที่อำเภอแม่ออน เชียงใหม่มาหนนึง มีขายในร้านชำในตลาด  พอได้มาในงานสลากย้อม เมืองหล่ะปูน ที่ลำพูน  เมื่อปีก่อนโน้น เขามีงานออกนิทรรศการที่องค์พระธาตุหริภุญชัย  มีซุ้มของทางบ้านป่าปี้ ตำบลบ้านธิ  อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูนมาออกร้าน นอกจากจะมีข้าวแคบแล้ว ก็มีนี่ละครับ ข้าวน้ำหนัง


แกะออกมาให้เห็นหน้าค่าตา กันชัดๆ  กับ "ข้าวเกรียบหนังควาย" หรืออาจพอเรียกเป็นภาษาอังกฤษแบบประยุกตได้ว่า  Buffalo skin cracker จากแดนล้านนาครับ รสชาติจะกรอบ เค็มมัน อร่อยดี  แต่เตือนนิดนึงว่า ทานไปจะคอแห้งง่าย เพราะเหมือนจะซับน้ำได้ดี ต้องเตรียมน้ำไว้ดื่มตามด้วย

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ