วันอังคาร, กันยายน 24, 2556

แปลกวิธี ดูลิงกินถั่วฝักยาวที่ลพบุรี เมืองวานร


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ผมชอบกินตำถั่ว ตำแตงนะ  ยิ่งถ้าได้หม่ำกับไข่ต้มสุก นี่ก็ถือว่าครบเครื่องกันเลยกับข้าวเหนียวร้อนๆ  ตำถั่วเผ็ดๆ รสจัดจ้าน     

แต่พอไปที่ศาลพระกาฬ เมืองเก่าลพบุรี  ก็ได้ตาสว่างกับ วิธีการที่ลิง แถวนั้นมันจัดการกิน "ถั่วฝักยาว" ที่ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า  Long Bean หรือ Chinese Long Bean  (Long แปลว่่า ยาว Bean แปลว่า ถั่ว)   นี่ทำให้งงเหมือนกันว่า ทำไมหนอ แปลกได้ขนาดนั้น  จะรู้ได้ว่าแปลกยังไงต้องดูคลิปด้านล่างครับ  เรื่องนี้ผมก็ไม่เคยรู้มาก่อนเหมือนกัน ...หรือว่าผมโง่อ ที่ไม่เคยทราบเรื่องนี้


บน-คลิปลิงกินถั่ว

ไม่รู้คนหรือลิง ใครจะฉลา่ดกว่ากัน หรือลิงลูกหลานหนุมาณพวกนี้กับ คนเราใครจะโง่กว่ากัน  เพราะเราจะเห็นเจ้า วานร มันค่อยๆ  บรรจงแกะฝักถั่ว เด็ดเม็ดในถั่ว ออกมาแทะกินทีละเม็ด ทีละเม็ด เหมือนจตะบอกว่า... นี่ละเฟ๊ยยยย   ทำแบบนี้ล่ะนะคือ กินถั่วฝักยาวแบบถูกวิธี  

ส่วนไอ้ที่....หันเป็นท่อนๆ  เอาไปตำในครกด้วยสาก  หรือ เอาไปจิ้มน้ำพริกกระปิ นั่นน่ะ เป็นวิธีการกินแบบหยาบๆ  ไม่ปราณีตบรรจงวิจิตรเอาเสียเลยนะ...มนุษย์เรา


บน- ตรงนี้ก็เป็นคลิปลิงที่อยู่แถวบริเวณให้อาหารลิงที่มีการจัดระเบียบเป็นสัดส่วนเฉพาะอยู่ทางฝั่งซ้ายมือ ด้านใน ของบริเวณศาลปพระกาฬ จังหวัดลพบุรี  นักท่องเที่ยวอย่าไปให้อาหารลิงนอกพื้นที่นะครับ จะสร้างปัญหาลิง และทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ