วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2556

รีวิวอาหารฮกเกี้ยน ของดีเมืองภูเก็ต


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
ไปอยู่เมืองภูเก็ต แดนถลาง มาหลายวัน เดินไปเดินมาเจอของอะไรแปลก เจอะของที่ไม่เคยทาน ไม่เคยกินก็ต้องลองซักหน่อย เอาไปเอามาพอรื้อคลิปใน Youtube ที่โหลดไว้ ก็ต้องแปลกใจ ว่าอาราย..หว่า ทำไมเรื่องอาหารสไตล์ฮกเกี้ยนเมืองภูเก็ตมันเยอะแบบนี้

ดู ที่พักโรงแรม Agoda ในภูเก็ต

ที่ภูเก็ตนี้จะมีวัฒนธรรมจีนที่ต่างจากกรุงเทพอยู่สองเรื่อง เรื่องแรก อิทธิพลภาษาและอาหารการกินที่นี่จะออกฮกเกี้ยน ที่ภาษาจีนกลางเรียก มณฑลฝูเจี้ยน Fujian   ซึ่งจริงๆ ก็ติดกับส่านโถว หรือ ซัวเถาไปไม่ไกล ถึงแม้ภาษาฮกเกี้ยนจะคล้ายแต้จิ๋ว แต่ก็ต่างออกไป รวมทั้งอาหารด้วย

อีกเรื่องคือที่นี่มีอิทธิพล บ้าบ๋า หรือจีนปนมาเลย์มายาวนาน ของกินหลายอย่าง รวมทั้งวัฒนธรรมการแต่งกายเดิมจะผสมกัน

เรามาดูกันครับว่าอาหารสไตล์ภูเก็ต มีชื่อ และหน้าตาต่างจากที่เราเคยเห็นอย่างไรบ้าง

โลบะ


เมนูแปลกเมืองภูเก็ตจานนี้มีสองคลิปครับ ตามมาด้วยคลิปโลบะต่อด้านล่างนี้


บน- ลักษณะทั่วไปของอาหารอิทธิพลฮกเกี้ยนจานนี้ก็คือ เป็นพวกเครื่องในหมู และหัวหมู หน้าหมูพะโล้ เอามาทอดในน้ำมัน แล้วหั่นซอยเป็นชิ้น จิ้มน้ำจิ้ม

โอต้าว

เป็นอาหารฮกเกี้ยน สไตล์หอยทอดผสมเผือก และหอยที่ว่าไม่ใช่หอยแมลงภู่แบบที่กรุงเทพใช้กัน แต่เป็นหอยนางรมที่ขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ว่ากันตามราคา

โอ๊ะเอ๋ว 

บน- เมนูโอ๊ะเอ๋ว นี่ก็อธิบายยากครับ  ลักษณะคล้ายเป็นพวกขนมวุ้น ก็อีกเรื่องราวของแปลกทางอาหารจากเมืองภูเก็ตครับ ได้ไปได้เจอก็ควรลองครับ

แกงตู้มี่ อาจาดภูเก็ต

เมนูนี้ ไม่ทราบมาก่อนจริงๆ  ครับได้แต่บันทึกคลิปเอาไว้ไปค้นคว้าต่อไปว่าเป็นมายังไง ใครทราบก็ช่วยไปเม้นอธิบายในคลิปด้วยครับ

รวมขนมฮกเกี้ยนเมืองภูเก็ต

บน-ในคลิปนี้ก็รวมเอาขนมสไตล์ฮกเกี้ยนเมืองภูเก็ตเอามาไว้ให้ชมเป็นนิทรรศการ ในงานถนนคนเดินและวัฒนธรรมเมืองภูเก็ต


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ