วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2556

xe om มอเตอร์ไซค์เวียดนาม


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
เวียดนามเขาก็มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างนะครับ   หรือที่เรียกว่า  xe om   (ออกเสียง แซ-โอม)   ถ้าภาษาอังกฤษก็คือ Motorcycle Taxi  หรือ Motorbike Taxi ก็ว่ากันไป  "แซโอม" ของเวียดนามนี่เขาจะไม่มีเสื้อวิน หรือชุดวินเหมือนบ้านเรานะครับ 

แต่ไม่ต้องงง ว่าจะรู้ยังไงว่าใครเป็นมอไซค์รับจ้าง ใครไม่เป็น  เดี๋ยวผมจะสอนแนะนำวิธีดู วิธีสังเกตุให้ครับ 

มอไซค์รับจ้างพวกนี้เขาจะอยู่ตามสี่แยก  ปากซอย  หัวถนน แล้วจุดสังเกตสำคัญคือ เขามักจะมีหมวกกันน็อคสองใบ ทั้งๆ ที่นั่งอยู่คนเดียว 

และที่สำคัญที่สุด พี่แกจะมีออกอาการอภินิหารจี้กง ท่าใดท่าหนึ่ง โดยเท้าทั้งสองข้างจะไม่ติดพื้นเป็นอันขาด  จะไปเกยค้าง อยู่บนแฮนด์บ้าง ไปขัดสมาธิบ้างอะไร บ้าง  นอนหงาย นอนเล่น  แสดงท่าต่างๆ  แสดงถึงความเป็นยอดฝีมือ  วิชายุทธขั้นสุดยอดเป็นหนึ่งเดียวกับตัวมอเตอร์ไซค์  เรียกว่าตัวรถและใจคนขับขี่ผสานรวมเป็นหนึ่ง!!!

บน-คลิปวิธีดูมอเตอร์ไซค์รับจ้างเวียดนาม คลิปนี้ถ่ายมาจากเมืองโฮจิมินห์

แต่ถ้าอยู่ย่านท่องเที่ยว  ไม่ต้องห่วงว่าจะหาไม่เจอ เขาจะเรียกเราเลย ยู ยู  You    หรือ My Friend!   เอ๋…เราไปเป็นเพื่อนกับเขามาตั้งแต่เมื่อไหร่นะเนี่ย  เหอเหอ....

ข้อคิดเรื่องมอเตอร์ไซค์รับจ้างเมืองเวียดก็คือ ต้องตกลงราคาและสถานที่ๆ จะไปกันก่อนเสมอ และราคาที่คิดนั้น ต่อคน หรือว่าต่อหนึ่งคัน  ครับ ถามราคาเอาก่อนเสมอ 

ส่วนเรื่องสภาพรถนั้นไม่ต้องห่วง  ถึงรถจะเก่าแต่บำรุงรักษาดี และเตรียมพร้อมสำหรับรับน้ำหนักเยอะๆ เสมอเพราะคนเวียดเขาขนทุกอย่างด้วยจักรยานยนต์สองล้อ  ทำให้เรื่อสมรรถนะรถวางใจได้ขนกระเป๋าแบคแพ็คใบใหญ่สบาย   และฝีมือขับขี่นิ่งมาก เพราะขับมอไซค์กันมาตั้งแต่เด็กชั่วโมงบินเยอะกว่าเยอะ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ