วันเสาร์, กันยายน 28, 2556

ประสบการณ์ครั้งแรก ลองเบียร์ทิเบต ที่เนปาล

เบียร์ ฑิเบต ที่เนปาล

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

อย่า งง ว่าทำไมแก้วข้างบนมีหลอดเสียบมาด้วย...เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง หุหุ...

 ตอนไปเที่ยวเนปาล ก็พักแถวย่านทาเมล Thamel  ในเมืองกาฑมันฐุ  (กาทมันดุ ) เช่นเคย มีโอกาสแวะไปที่ร้านอาหารทิเบต แบบว่าเจอเมนูเขาเขียนไว้น่าสนใจมากๆ ว่า

 Tibetan  Beer  =  เบียร์ทิเบต 

ลองสิครับ แบบนี้ต้องลองไม่รู้จะออกมาหน้าตาเป็นยังไง  ซึ่งงานนี้มีช๊อคครับ เพราะว่าออกมาเกินคาด เกินราคามาก เพราะว่า ในตอนแรกพนักงานร้านฑิเบต เขาก็เอากระติกน้ำร้อนสไตล์เมดอินไชน่าใบเบ้อเริ่มมาวางที่โต๊ะก่อน อย่างที่เห็นในรูปข้างบนโน่น

เอ๊ะ... เขาคงจะยกน้ำขามาให้ทานด้วยมั้ง อากาศยิ่งหนาวๆ  ด้วยเพราะตอนนั้นเป็นเดือนธันวาฯ  เดี๋ยวคงจะยกเบียร์ออกมาอีกที 

แต่พอเด็กเสิร์ฟหายหัว ไปซักพัก ก็กลับมาพร้อมแก้ว ...เอ่อ.. ไม่ใช่แก้ว เป็นถังมากกว่า ถังไม้มีไม้เสียบ เป็นเหมือนหลอดไม้ซางกลวงๆ  ....แล้วไหน เบียร์ตรูล่ะ  ว่าแต่หลอดแบบนี้มันคุุ้นๆ  อยู่นา เคยเห็นมาจากที่ไหนหว่า

และแล้วสังหรณ์ใจก็เป็นจริง เพราะไอ้น้องทิเบต มันจัดแจงรินน้ำร้อนเดือดๆ  ราดลงไปในถังไม้ใบนั้นที่บรรจุอะไรซักอย่างจนเต็มปริ่ม แล้วก็พยักเพยิดทำท่าให้รอซักแป๊บ บอกว่าเดี๋ยว ยู ค่อยดูดกินนา ตอนนี้รอก่อนเน้อ ไทยแลนด์

โอว์.....คุณปร๊ะ ...นึกออกแล้ว มันก็คือ "เหล้าอุ"  เหล้าไหแบบเดียวกับของชาวผู้ไท หรือภูไท เมือนครพนม กับอีกหลายชนเผ่าในที่ราบสูงเวียดนามภาคกลางที่เอาธัญพืชไปหมัก ทำแห้งบรรุลงไห เสร็จแล้วเวลาจะทานก็เติมน้ำลงไป

Tibetan  Beer  Chang 
เพียงแต่ที่ทิเบตนี้มันเป็นเมืองหนาว ถึงหนาวสุดขีด เรื่องของเรื่องก็คือเอาน้ำร้อนเติมลงมาถึงจะเวิร์ก เหมือนเหล้าสาเก ญี่ปุ่นที่บางทีเขาก็อุ่นดื่มกัน งานนี้ได้ซดเบียร์ร้อนๆ  แล้วครับ  ไม่น่าเชื่อเลย

ดูเหมือนความร้อนจะช่วยเร่งการดึงแอลกอฮอลล์ออกมาจากเนื้อเหล้า เพราะผมรู้สึกว่ามันแรงใช้ได้ แรงกว่าเหล้าอุที่เคยทาน ทั้งที่นครพนมและที่เวียดนาม  พอเติมน้ำสองหมดก็ชักจะมึน หน้าแดง หรือว่า "คออ่อน"  หรือไม่ชินก็ไม่ทราบได้

มารู้ทีหลังจากตอนเซิร์ชในเน็ตว่า เบียร์ทิเบต  (Tibetan Beer) นี่เขาก็เรียกว่า  Chhaang  หรือ Chang  ซึ่งแปลกดีมาพ้องกับชื่อ "เบียร์ช้าง"  เมืองไทยไปในแบบบังเอิญ เพราะว่าไทยเราเป็นยี่ห้อเบียร์ช้าง พอดิบพอดี ลองดูข้อมูลต่อที่ไซต์ wikipedia
http://en.wikipedia.org/wiki/Chhaang

ใครไปเจอที่ไหนก็ลองดื่มลองชิมดูครับ  ของแปลกแบบนี้หายากอยู่

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ