วันเสาร์, กันยายน 28, 2556

แท็กซี่สาวจีน ประสบการณ์นั่งรถแดนมังกร


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ไปเมืองจีน ไม่ว่าจะไปเที่ยว หรือเดินทางดูลู่ทางค้าขายจะได้เจออะไรแปลกใหม่ ในแบบประสบการณ์ตรง ครั้งแรกที่ไม่เหมือนบ้านเราหรือประเทศอื่นเยอะ อย่างเช่น  คนขับแท็กซี่ผู้หญิง มีทั้งระดับป้าๆ  น้าๆ  หรือดูสาวๆ  อย่างในรูปนี่ก็มี อันนี้ผมถ่ายมาจาก "ลี่เจียง" นะ ถ้าจำไม่ผิด

นอกจากสาวนักขับแท็กซี่แล้ว ในหลายเมือง ก็มีพนักงานขับรถเมล์เป็นผู้หญิงมากมาย  บางเมืองก็จะเยอะมาก ดูเหมือนว่าเขาไม่มีความต่างทางวัฒนธรรม หรือข้อจำกัดว่า ขับรถต้องเป็นงานผู้ชายนะ สาวๆ  ห้ามขับอะไรแบบน้น

อีกเรื่องที่อาจได้พบเจอะเจอคือ ลูกกรงที่กั้นแบ่งระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร  เรื่องนี้นอกจากเมืองจีนในหลายประเทศทั่วโลกก็มีใช้กัน ซึ่งความเห็นผม เมืองไทยน่าจะใช้บ้าง

ภาษาจีนเรียกแท็กซี่ว่าอะไร
แถมภาษาจีนให้อีกนิด   ภาษาจีนรถแท็กซี่   เรียกว่า   "ชูจูชี่เชอ"   出租汽车  chūzū qìchē    แต่นี้เป็นการเรียกกันแบบเต็มยศ  โดยมากเขาก็ย่อลงมาว่า "ชูจูเชอ"  เท่านี้ก็พอ 

กรงกั้นแบ่งระหว่างผู้โดยสารกับคนขับ Taxi  เมืองจีน
ทีนี่ถ้าจะให้โรงแรม หรือที่พักเรียกแท็กซี่ให้ล่ะก้อ  ให้ใช้สำนวน "ต่า ตี๊" ครับ


  • หว่อ ย่าว ต่า ตี๊  ชวี่ ........ใส่ชื่อสถานที่ไป  
  • ฉันต้องการเรียกแท็กซี่  ไป........




จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ