วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2556

สุดยอดไอเดีย ขวดซอสถั่วเหลืองเวียดนาม

ข้าวซี่โครงหมูย่าง กะ ปลาหมึกยัดใส้ที่เว้ เวียดนาม

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
ตอนที่ไปทานข้าวซี่โครงหมูย่างเจ้าอร่อย ที่เมืองเว้  ประเทศเวียดนาม  ผมก็สังเกตุเห็นขวดซอสถั่วเหลืองของทางเมืองเวียด ว่าดูแปลกดีนะ ทำไมหัวขวด มันออกบานๆ  อะไรแบบนั้น  ดูไปดูมาคิดว่ามันต้องมีอะไรน่าสนใจ เลยหยิบขวดซีอิ๊ว หรือซอสถั่วเหลือง เมืองเวียดที่ภาษาเวียดเรียกว่า  "เนื๊อกเตือง"  ขึ้นมาดูหน่อย

ขวดนี้เป็นของบริษัท Chin Su Food  ครับ   ยี่ห้อว่า Tam thái tử   อ่านว่า  ตามไท๊ตื่อ   ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ดังของซอสถั่วเหลือง กับซอสอื่นๆ ของทางนั้น  ภาพนี้ถ่ายให้เห็นภาพตัดขวางของขวดจะได้เห็นดีไซน์รูปทรงการออกแบบชัดเจน เห็นฝาบานออกเหมือนเป็นถ้วยเล็กๆ  แล้วมีจุกที่น้ำซอสออกมายื่นโผล่ออกมาทางด้านบนมั้ย

บน- นี่ครับคึือคำตอบ ไอเดียของเขาเลิศล้ำมาก  แก้ปัญหาทางปฏิบัติง่ายๆ  เลย เพราะเวลาซอสขวด เอาไปตั้งบนโต๊ะ แล้วมีการใช้หลายมือ เทบ่อย เยาะซีอ๊ว เหยาะซอสบ่อยครั้งเข้า ก้อหนีไม่พ้นที่จะมีหยดน้ำซอสเลอะไหลมาตามคอขวด เปื้อนมือ และทำให้สลากขวดเลอะเทอะดูไม่สวยงาม 

บน- ไอ้ถ้วยบานๆ เป็นร่องที่ว่าจะดักน้ำซอส ซีอิ้วที่เหลือจาการหยดเอาไว้หมด  น้ำซอสถั่วที่เลอะในร่องนั้นไม่ไหลลงมาเปื้อนขวด ไม่เปื้อนมือคนใช้ 

นี่ละครับสุดยอดของ industrial design การออกแบบอุตสหกรรมเชิงพาณิชย์  ไม่ว่าคนเวียดจะคิดเอง หรือ ใครเป็นคนคิด แต่บริษัทซอสเวียดนามก็เลือกใช้ดีไซน์ที่มันเวิร์ก  เน้นปฏิบัตินิยมที่ต้องทำได้ ใช้จริง 
นี่คือจุดแข็งของเขาครับ 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ