วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2556

รัดเข็มขัด เสื้อชูชีพ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ผมเขียนทั้งเรื่องเดินทาง และก็เรื่องภาษาอังกฤษ  วันนี้ก็เลยได้โอกาส "ผสมโรง" รวมเอาสองเรื่องสองราวเข้ามาด้วยกัน คือภาษาอังกฤษที่เรียนรู้ตรงนี้ก็เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเวลาเดินทางไปไหนมาไหนด้วยเครื่องบินในต่างแดน

และที่สำคัญนี่เป็นเรื่อง "เบสิก" หรือ "พื้นฐาน" ครับ เฉพาะมือใหม่หัดเดินทาง  ใครที่คล่องอยู่แล้วคงไม่ต้องอ่าน ครับข้ามผ่านไปเลย เว้นแต่จะสนใจเรื่องภาษาอังกฤษ


สังเกตที่ถาดวางอาหาร  หรือไว้นั่งเขียน วางของอะไรเล็กๆ น้อยๆ  บนเครื่องบินจะมีคำภาษาอังกฤาเขียนไว้ทั้งตำแหน่งซ้ายและขวา มาศึกษากันว่ามีความหมายอะไร

 มาดูกัน ศัพท์ทั้งสองตัวนี้ เราจะได้เจอะเจอแน่เวลาที่ไปนั่งเครื่องบิน และน่าจะอยู่ตรงหน้าเราเลย เพราะเป็นมาตรฐานของการบินทั่วโลกที่จะต้องมีป้ายบอกเอาไว้ให้ผู้โดยสารทราบ

ป้ายหลังเบาะที่นั่งเครื่องบินตรงหน้าเรา
Fasten seatbelt while seated  
ตรงนี้แปลจากอังกฤษเป็นไทยได้ว่า ให้รัดเข็มขัดขณะนั่ง ครับ
คำว่า Fasten  ไม่เกี่ยวอะไรกับความเร็ว แต่แปลว่า รัด หรือมัด รัดให้แน่น มัดให้กระชับรัดกุม 

ส่วน คำว่า  seat  แปลว่าที่นั่ง หรือเก้าอี้ที่ไว้นั่ง  พอรวมกับ belt  ที่แปลว่าเข็มขัด  ก็เป็น seatbelt  ก็คือเข็มขัด หรือเข็มขัดนิรภัยประจำที่นั่ง   ทีนี้มาคำวา while  แปลเป็นภาษาไทยประมาณว่า  ขณะ กำลัง กำลังอยู่หรือกำลังทำอะไรซักอย่างอยู่   คำสุดท้ายคือ seated  ก็คือเติม-ed   แปลว่า นั่งอยู่ ได้นั่งอยู่ในตรงนั้น ครับ

จบป้ายแรกมาแล้วมาที่ป้ายที่สองสำหรับวิชาภาษาอังกฤษบนเครื่องบินโดยสารครับ

Life vest under your seat
Life  แปลว่าชีวิต  ส่วนคำภาษาอังกฤษว่า vest  นี่ฝรั่งเขาหมายถึง เสื้อขนาดพอดีตัวที่สวมทับกับเสื้อผ้าอื่น ก็ประมาณว่า "เสื้อกั๊ก"  แบบนั้นล่ะครับ    พอเป็น "Life Vest" ก็แปลว่า เสื้อชูชีพ  เป็นเสื้อที่ใส่แล้วช่วยพยุงตัวลอยน้ำได้

under  ก็แปลว่า อยู่ใต้ อยู่ข้างล่าง ภายใต้  
ทีนี้มาที่ your seat  ก็คือ ที่นั่งของคุณ   หมายความรวมทั้งประโยคภาษาอังกฤษว่า   เสื้อชูชีพอยู่ใต้ที่นั่งของคุณ"

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ