วันพุธ, กันยายน 25, 2556

น้ำพุร้อนโป่งเดือด ทางไปปาย


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

 บนเส้นทางถนนสายแม่มาลัย-ปาย   หรือ ทางหลวง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 มีของดีทางธรรมชาติของเมืองไทยซ่อนอยู่ครับ คือ โป่งเดือด  หรือ Pong Duet Hot Springs    หลายคนไปปาย ไปเที่ยวน้ำดังมาแล้วแต่พลาดไม่ได้เข้าโป่งเดือดอย่างน่าเสียดาย

ดูที่พัก Agoda ในเขตอำเภอแม่แตง เชียงใหม่
ผมเองก็ไม่มีคึวามรู้ด้านธรณีวิทยา แต่เท่าที่พอจะบอกได้ว่า ในบรรดาน้ำพุร้อน บ่อน้ำร้อนที่เคยเจอ เคยเห็นผ่านตาในเมืองไทย ไม่เห็นมีที่ไหนที่จะดูร้อนแรงแบบนี้เลย  ก็คงต้องบอกว่าสมชื่อ "โป่งเดือด" จริงๆ  เพราะน้ำที่เห็นตรงหน้า มันเดือดพล่านเหมือนตั้งเตาร้อนจัดๆ  ฟองน้ำร้อนสาดดระจายกระเซ็นไกลไปทั่วบริเวณ


บน-คลิปโป่งเดือดป่าแป๋  จะร้อนจริงสมใจมั้ยต้องไปพิสูจน์ดูครับ

เห็นแล้ว....สมกับคำขวัญของอำเภอแม่แตง ครับที่ว่า .....แดนน้ำสามแม่ ล่องแพขี่ช้าง แอ่วอ่างแม่งัด กาดนัดแม่มาลัย โป่งเดือดใหญ่ล้ำค่า หมอกฟ้าห้วยน้ำดัง มนต์ขลังเมืองแกน ท่องแดนถ้ำบัวตอง

ทางไปโป่งเดือด
อยู่บนเส้นทางไปปายนั่นล่ะครับ  จะอยู่ก่อนถึงห้วยน้ำดัง อยู่ตรงตำบลป่าแป๋  ซึ่งเขาจะเรียกกันว่าโป่งเดือดป่าแป๋  ตรงที่  กม. ที่ 44   จะมีทางแยกเลี้ยวขวา  เข้าไปราว 7-8  กิโลเมตร ซึ่งตรงนี้ถึงจะเป็นทางลาดยาง แต่ก็จะเป็นทางแคบ มีความลาดชันขับลำบากอยู่  มือใหม่ก็ควรระมัดระวังในการขับขี่

สำหรับค่าเข้าอุทยานนั้น ที่นี่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเดียวกับห้วยน้ำดัง  ถ้าซื้อที่นี่แล้วก็ไปใช้ต่อกับที่ทางเข้าห้วยน้ำดังและจุดชมทะเลหมอกได้เช่นกัน



บน-คลิปสภาพทั่วไปและบรรยากาศเส้นทางศึกษาธรรมชาติ โป่งเดือด หลายคนเคยไปเที่ยวปาย ดูทะเลหมอกห้วยน้ำดัง แต่อาจไม่เคยแวะโป่งเดือดที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล กลางทาง ปาย-เชียงใหม่ จริงๆ แล้วนอกจากจะมีน้ำพุที่เดือดสุดแดนสยามแล้ว ยังมีบ่ออาบน้ำที่กรมอุทยานทำไว้รองรับ พร้อมบ้านพักน่าอยู่ด้วยครับ


บน-ที่พักอุทยานโป่งเดือดป่าแป๋ แม่แตง เชียงใหม่  นอกจากตรงที่พักที่สวยแล้ว ยังมีบ่ออาบน้ำแร่ และบ่อส่วนตัวเป็นห้องๆ  เอาไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

ภาพดาวเทียมโป่งเดือด

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่ดาวเทียมอย่างละเอียดจากกูเกิ้ลแสดง จุดของโป่งเดือด ด่านเก็บเงิน อาคารที่ทำการและศูนย์บริการนักท่องเที่ยวโป่งเดือด และที่เห็นเป็นสิ่งปลูกสร้างทางขวาสองจุดคือ  บริเวณบ้านพัก และโซนอาบน้ำแร่ ห้องอาบน้ำ บ่ออาบ ครับ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดิยนทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ