วันเสาร์, กันยายน 28, 2556

กล้วยหินต้ม กล้วยบ้านเนียงยะลา


โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท
ถ้าใครที่รู้จักปัตตานี ยะลาดีสมัยก่อนเขาจะมีกล้วยต้มขายจนเป็น ตำนานสามแยกบ้านเนียง  ที่อยู่ก่อนถึงเมืองยะลา สมัยก่อนเวลาไปยะลา จะเป็นทางสายเก่า มาทางหาดใหญ่ นาทวี โคกโพธิ์  นาประดู่  เส้นนั้นครับ  เขาจะมีแม่ค้า พ่อค้าทำกล้วยต้มขาย กันเป็นของฝากขึ้นชื่อ เดี๋ยวนี้รู้สึกจะไม่มีแล้ว เนื่องจากเส้นทางคมนาคมเปลี่ยนไป กับหลายเรื่องหลายราวกับเหตุการณ์รุนแรง

แต่ที่สำคัญอยู่ที่ กล้วยต้มที่ว่า นี่เขาก็ปอกเปลือกฉีกกินเนื้อข้างในนี่ล่ะ  ไม่ได้เอามาใส่กระทิ ใส่เครื่อง ลงมะพร้าว หรือน้ำตาลอะไรเลย แค่นี้กินเปล่าๆ ก็อร่อย เนื้อหนึบ นุ่มและมัน เด้งลิ้นบอกไม่ถูกครับ

เทคนิคอยู่ที่พันธุ์กล้วย
กินแล้วจะลืมกล้วยต้ม หรือกล้วยต้มมาปรุงรสของที่อื่นไปเลย เพิ่งมารู้เคล็ดลับการปรุง ไม่ได้อยู่ที่สูตร  แต่ว่ากันว่าอยู่ที่กล้วย ชนิดกล้วยเป็นสำคัญ นั่นคือ "กล้วยหิน" ครับ

ผมไปค้นเน็ตมาเขาว่า ภาษาอังกฤษเรียกันว่า ซาบา (Saba)  ซึ่งกล้วยพันธุ์นี้มีปลูกกันแถวปัตตานียะลา  อำเภอบันนังสตา ธารโต บาเจาะ เอามาทำอาหารได้หลายอย่าง แปรรูปได้หลายชนิด  ทำเป็น กล้วยหินต้ม  เอามาเชื่อมก็ขะหนุบหนับ อร่อยกว่ากล้วยแบบอื่นครับ รับประกันได้  ทอดก้ได้  หรือเอามาทำกล้วยฉาบก็ได้ทั้งนั้น

ถ้ามีโอกาสไปเจอกล้วยหินที่ไหน แนะว่าให้ลองชิมดูครับ หาทานยากเหมือนกัน

บน-หน้าตากล้วยต้มที่ซื้อมาจากแถวตลาดตานี  

บน-กัดกล้วยให้ดูจะเห็นรอยฟันจมเนื้อชัดเจน แสดงถึงความหนึบ เหนียวนุ่ม  เนื้อจะละเอียดออกมันๆ  

บน-เอ้า กัดอีกคำให้ดู

ชมคลิปกล้วยต้มสูตรยาลา-ตานีที่ด้านล่างนี้ครับ

บน- คลิปปัตตานี ตอนไปซื้อกล้วยต้ม 


บน-คลิปนี่ถ่ายที่กรุงเทพเขามาออกบูธของดีปักษ์ใต้ในงาน ททท ที่เมืองทองธานี 

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 
*หมายเหตุนิดนิง ผมไม่ได้ทำงานอยู่คิวรถ หรือบริษัทรถทัวร์รถตู้นะครับ ก็แค่คนเดินทางเหมือนกัน เก็บเอาข้อมูลการเดินทางรถตู้ รถทัวร์มาฝากกันเท่านั้นครับ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ