วันเสาร์, เมษายน 14, 2555

เจาะศัพท์แผ่นดินไหว seismic และ seismology ในภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ศัพท์ยากจะไม่ยาก ถ้าเจอบ่อย หรือเป็นศัพท์ที่เกี่ยวกับเรื่องที่เราอยากรู้ และในยุคที่ศัพท์แผ่นดินไหวและสึนามิ กลายเป็นเรื่องจำเป็นขึ้นมาแบบนี้  เราก็ต้องมาเรียนรู้เรื่องแผ่นดินไหว หรือธรณีพิบัติอย่างชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้

มาดูศัพท์ยากที่ว่านี้กัน
seismic  และ  seismology 

  • seismology  ออกเสียงว่า ไส่ ม๊อล โละ จี่    แปลว่า แผ่นดินไหววิทยา หรือศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องแผ่นดินไหว  ทีนี้ ถ้าเป็น adj ก็ใช้ได้สองแบบคือ  seismological  หรือ  seismologic   ครับ 
  • seismologist   อ่านว่า ไส่ ม๊อล โละ จิ่สต์   แปลว่า นักแผ่นดินไหววิทยา หรือนักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ที่ว่านี้เอง  เมืองไทยยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อยู่มาก เพราะในอดีตที่ผ่านมาชอบสอนเด็กในโรงเรียนว่าประเทศไทยไม่มีแผ่นดินไหว  ไม่มีสึนามิ ก็เลยไม่มีใครเรียนกัน ไม่มีทุนการศึกษาให้  ผลก็คือ มีแต่ โหร หรือ หมอดูคนั้น คนนี้ทำนายว่าจะฉิบหายวายป่วงอะไรอย่างงั้นอย่างงี้ 
  • seismic   ออกเสียงว่า ไส๊ หมิกส์   แปลว่า เกี่ยวกับแผ่นดินไหว  หรืออะไรที่เกี่ยวกับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว  หรือใช้ในอีกเซนส์นึง ที่ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว จะ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่  การพลิกผัน หรือผลกระทบครั้งใหญ่ที่เกิดจากเรื่องใดเรื่องหนึ่ง 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)