วันอาทิตย์, เมษายน 01, 2555

Battleship คือเรืออะไร และศัพท์นาวีเรื่องเรือรบ เรือบรรทุกเครื่องบิน (1)

เรือประจัญบานยามาโตะระวางขับน้ำ 72,800 ตัน เป็น battleship  ที่ใหญ่ทึี่สุดเท่าที่เคยมีมา จมลงในภารกิจสุดท้ายก่อนถึงสมรภูมิที่เกาะโอกินาวา ในสงครามโลกครั้งที่สอง  

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ก่อนอื่นมาดูคลิปตัวอย่างหนังฝรั่งเข้าซัมเมอร์เมษาฮาวายนี้ครับ เรื่อง Battleship  ที่โลกเราตกเป็นเป้าหมายการทำลายล้างจากมนุษย์ต่างดาวอีกแล้วครับ



วันนี้เราจะมาเรียนรู้ศัพท์เรื่องเรือรบกันครับ
สังเกตป้อมปืนโต

  • Battleship    ออกเสียงว่า แบ้ท เทิ่ล ฉิ่พ   ภาษาทหารเรือไทย แปลไว้ว่า "เรือประจัญบาน"  คือเรือปืนโตที่เห็นอย่างในคลิปข้างบนที่มีป้อมปืนใหญ่ๆ  ยิงปืนออกไปเป็นลูกไฟกลุ่มควันออกมา  กระสุนพวกนี้หนักเป็นตัน โดนเข้าทีเป็นเรื่อง  แต่ยุคทองของเรือปืนใหญ่ยักษ์แบบที่ว่านี้  มันหมดไปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ที่เรือพวกนี้เจอเครื่องบินที่บินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน (Aircraft carrier)     ทิ้งตอร์ปิโดใส่จนจมดิ่งบาดาลพินาศวายป่วงไปเป็นแถบๆ  


 คำเรียกว่า "เรือประจัญบาน"   อาจดูแปลกหน่อย แต่เป็นการเรียกอย่างนี้จริงจัง  Battle  แปลว่า การสู้รบ การศึก   ส่วน ship  แปลว่า เรือใหญ่  ซึ่งเป็นคำตรงข้ามกับ boat  ที่หมายถึงเรือเล็ก อย่างเรือพาย เรือแจว เรือที่ใช้ตามแม่น้ำลำห้วย อะไรแบบนั้น

เรือรบอวกาศยามาโตะ เอนิเมะที่สร้างหลังสงคราม
คำเรียก "เรือรบ"  แบบในภาพรวม ก็คือ warship     อ่านว่า ว๊อ ฉิ่พ   แปลว่าเรือรบ  มาจากคำว่า war  ออกเสียงว่า วอร์ แปลว่าสงครามกับ ship  ที่แปลว่าเรือใหญ่

มีอีกคำคือ เรือธง  ภาษาอังกฤษใช้ว่า Flagship  หมายถึง เรือที่มีผู้บัญชาการกองเรือ ใช้เป็นที่บังคับบัญชากองเรือ (สมัยก่อนใช้ ธง แปลว่า flag  ในภาษาอังกฤษ ในการสั่งการกองเรือ ส่งอานัติสัญญาณซึ่งสมัยก่อนไม่มีวิทยุ ต้องใช้ธงสีๆ  บอกสั่งการแทน)

เมื่อก่อนพวกผู้บังคับการกองเรือ มักจะอยูในพวกเรือ Battleship    ที่ว่านี่ แต่ตอนหลัง มาอยู่ในเรือบรรทุกเครื่องบิน (Aircraft carrier)  แทน  คำว่า   Aircraft  แปลว่า เครื่องบิน หรืออากาศยาน  ส่วน carrier แปลว่า ผู้บรรทุก หรือผู้ขน ซึ่งในที่นี้คือเรือบรรทุก นั่นเอง

USS Franklin  ในสงครามโลกครั้งที่สอง ลำนี้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินครับ 
  • Capital ship  ทีนี้มาที่คำสุดท้ายที่อาจงง  เพราะไม่ได้เกี่ยวกับเงินทุน หรือเมืองหลวง แต่ Capital ship  แปลว่า เรือรบขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญในกองเรือ เดิมเขาเรียกพวกเรือประจันบาญ แต่ตอนหลังก็เอามาเรียกเรือบรรทุกเครื่องบินด้วยเหมือนกัน 
วันนี้พอก่อนครับ เดี๋ยวผมจะเขียนถึงศัพท์เรือรบแบบอื่นๆ  ในอีกตอนนึง เพราะมันมีเยอะจริงๆ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)