วันอาทิตย์, มีนาคม 20, 2554

จุดล่มสลายการเรียนภาษาอังกฤษเมืองไทย ผลสอบโอเน็ต ป.6-ม.3 คะแนนร่วงติดศูนย์แสนกว่าคน!


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 



ขณะที่คนไทยกำลังตะลึงกับ ข่าวแผ่นดินไหวและซึนามิที่ญี่ปุ่น  หรือข่าวสงครามการเมือง(civil war)  ในลิเบีย แต่เมื่อค่ำนี้ผมเปิดอ่านข่าวในเน็ต เจอข่าวหนึ่งที่น่าตกใจสุดๆ   สำหรับเมืองไทย ประเทศไทย จากเว็บไทยโพสต์

รายงานข่าวบอกว่า รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ทางสทศ.ได้ประกาศผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (โอเน็ต) โดยคะแนนโอเน็ต ป.6-ม.3 ปี 53 มีผลการสอบร่วงกันแทบทุกวิชา  โดย ภาพรวมเฉลี่ยมีเพียงวิชาสุขศึกษาเท่านั้นที่ได้คะแนนเกิน 50



ที่น่าสนใจก็คือ ในระดับ  ป.6  วิชาภาษาอังกฤษได้ 0 คะแนน กว่า 1.4 แสนคน  ส่วน ม.3 ภาษาอังกฤษได้ 0 คะแนน 6-7 หมื่นคน  
อืมม์....นี่มันคะแนนโนบิตะทำได้นะครับเนี่ย! ต้องตามโดราเอมอนมาช่วยแล้ว!

และในข่าวยังบอกด้วยว่า   โอ้......โอ........คะแนนเฉลี่ยในการสอบโอเน็ตวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3 ปีนี้ได้ค่อนข้างต่ำ นั่นก็คือ

  • ชั้น ป.6    เฉลี่ย   20.99  คะแนน 
  • ชั้น ม.3     เฉลี่ย  16.19  คะแนน

อ้อ...ลืมบอกไปนิดนึงครับ ว่าคะแนนเต็มคือ 100 คะแนนครับ   ไม่ใช่ 30 แต้ม

ผมไม่มีความเห็นอะไรเพิ่มเติมในตอนนี้หรอกครับ    เขียนไว้หมดแล้วในเล่ม  "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ"    ว่า การเรียน     แกรมมาร์ หรือ หมกมุ่นกับไวยากรณ์นั้นต้องทิ้งให้หมด  ระบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เป็นอยู่ในเมืองไทยนั้น ทำให้แต่ละห้องมีเด็กเก่งอยู่แค่ห้องละ 3-4 คน  ส่วนที่เหลือสอบตกยกห้อง 


ยิ่งเรียนยิ่งไม่รู้  ยิ่้งเรียนยิ่งเกลียดภาษาอังกฤษ  เป็นงั้นไป 

ทางรอดคือศัพท์ครับ  ต้องรู้ศัพท์อังกฤษเท่านั้นคือทางรอด ต้องดูหนังฟังเพลง  ต้องเรียนอังกฤษให้สนุก ให้เพลิน  ไม่งั้นการเรียนอังกฤษเมืองไทยจะดิ่งเหวลง ทุกวัน ทุกวัน เรียนภาษาอังกฤษต้องทำให้นักเรียน "กล้า"  ไม่ใช่ทำให้นักเรียน "กลัว"

อ่านข่าวหายนภัยผลสอบโอเน็ตเรื่องนี้ฉบับเต็มได้จากหน้าเว็บไทยโพสต์  ตามลิงก์ข้างล่างนี้

ผลสอบโอเน็ต"สุดหดหู่" เด็กไทยยิ่งเรียนยิ่งแย่
http://www.thaipost.net/news/190311/35930


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)