วันอาทิตย์, มีนาคม 13, 2554

Nuclear reactor คืออะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook

มาที่ข่าวนิวเคลียร์กันต่อครับ เมื่อตอนก่อนพูดถึง "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ไปแล้ว ว่าภาษาอังกฤษใช้คำว่า "nuclear power plant"   มาคราวนี้จะขอเคลียร์ต่ออีกคำ ที่จะเจอบ่อยในข่าวภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ หรือโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

นั่นก็คือคำว่า

Nuclear reactor 
เครื่อง หรือ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ (ปฏิกรณ์ปรมาณู)

หรือบางทีเขาใช้คำว่า reactor    หรี่แอ๊คเต่อร์ เฉยๆ   ก็เป็นที่รู้กัน ว่าหมายถึงอะไร  อันที่จริงก็มีหลายความหมาย แต่ในที่นี้ ในเหตุการณ์แบบนี้ ข่าวนิวเคลียร์ภาษาอังกฤษแบบนี้  เอาแค่ว่า หมายถึง เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หรือ เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู ที่เป็นหัวใจ เป็นเครื่องที่เป็นแกนกลางของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์  เท่านั้นก็พอ

ลึกลงไปคำนี้มาจากเวิร์บ  react  ออกเสียงว่า หรี่แอ๊คท์   แปลว่า มีปฏิกริยา มีปฏิกริยาโต้ตอบกับอะไรซักอย่าง ที่อาจจะเป็น การกระทำอื่น หรือ สารเคมี หรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นก่อนหน้า มาจากรากศัพท์ re+act  เอาเท่านี้ครับ ไม่งั้นจากวิชาภาษาอังกฤษจะกลายเป็นวิชานิวเคลียร์ฟิสิกส์ไป

หน้าตาของเครื่องปฏิกรณ์เป็นยังไง ลองดูตามลิงก์ภาพด้านล่างนี้เลยครับ เป้นภาพจากการค้นหาของกูเกิ้ล

http://www.google.com/images?um=1&hl=en&tbs=isch:1&q=nuclear+reactor&revid=2132537816&sa=X&ei=-8V7Tb-WD4b0swOs2LGRAw&ved=0CDQQ1QIoAQ&biw=1280&bih=687


ส่วนเรื่องเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ ( nuclear power)  ลองแวะไปดูที่เว็บไซต์ของ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ครับ  URL  ก็คือ http://www.oaep.go.th/

ข้อมูลภาษาอังกฤษว่าเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูทำงานยังไง ลองดูของไซต์ CNN  ที่
How a nuclear reactor works
http://www.cnn.com/2011/WORLD/asiapcf/03/12/explainer.nuclear.reactors/index.html


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)