วันอาทิตย์, มีนาคม 13, 2554

เดี๋ยวเราจะดูให้ว่าพอจะทำอะไรได้บ้าง


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


ฝรั่งเป็นพวกที่มีลีลาเยอะครับ มีวิธีเลี่ยงไปหลบมา ไม่พูดตรงๆ  บางทีการที่สุภาพของเขาก็คือ ไม่บอกชัดว่า จะทำอะไร หรือไม่ทำอะไร  ....อะไรทำได้ หรือไม่ได้  (อย่างบ้านเรา....ก็มีการใช้.....โพ้ม..ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ครับ)

 ผมแอบจำลีลาท่าหนึ่งมาบอกต่อเผื่อเป็นประโยชน์กับใครที่ต้องใช้ เวลาที่มีคนมาขอ  ร้องขอ หรือแสดงความจำนงว่าต้องการอะไร  ซักอย่างจากบริษัทเรา ร้านเรา หน่วยงานของเรา หรืออยากจะทำอะไรบางอย่าง  เช่น แขกโรงแรมที่มาพัก ขอให้ช่วยอะไรซักอย่าง หรือมาขอหน่วยงานให้เราช่วยเหลือ


แต่ปัญหาก็คือว่า  เราเองยังตอบเขาไปไม่ได้ในทันทีว่า ทำได้หรือไม่ได้ ช่วยหรือไม่ช่วย มีหรือไม่มี  ทั้งนี้เพราะเราเองอาจไม่มีข้อมูล หรือเราไม่มีอำนาจพอ ตัดสินใจ อนุมัติสั่งการไม่ได้  พวกหัวหน้า ผู้จัดการ อธิบดีทั้งหลายก็ไม่รู้หายหัวไปไหน ไม่ออกมารับหน้า  อะไรแบบนี้ 


หรือแม้แต่กรณีที่ว่า เราทำไม่ได้ ช่วยไม่ได้ ให้ไม่ได้ตามที่ขอมา แต่เรื่องของเรื่องก็คือ จะปฏิเสธออกไปตรงๆ  มันก็น่าเกลียด หรือสร้างปัญหาตามมา  ต้องหาทางถ่วงเวลาออกไปก่อน  

แบบนี้ก็มีวิธีพูดครับ

We will see what we can do about that .
เดี๋ยวเราจะดูให้ว่าพอจะทำอะไร(ในเรื่องนี้)ได้บ้าง

ผมชอบประโยคภาษาอังกฤษดุ้นนี้มากครับ  เป็นการพูดจาดูดี นุ่มนวลอบอุ่น (ถึงแม้จะตอแหลนิดๆ แต่ก็ช่างมารดาฝรั่งมันเถอะ) และที่สำคัญที่สุดคือ  เป็นการพูดเรื่องยาก โดยไม่ใช้คำศัพท์ยากๆ  อะไรเลย ใช้คำพื้นฐานที่ทุกคนได้เจอในการเรียนห้าชั่วโมงแรกทั้งนั้นเลย

ภาษาอังกฤษง่ายกว่าที่คิดครับ เชื่อผมเถอะ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)