วันอังคาร, มีนาคม 08, 2554

วิธีเรียกร้องความสนใจก่อนประกาศ ภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

ก่อนเราจะประกาศ แจ้งข่าวอะไรกับกลุ่มคน  ก่อนที่จะพูดอะไรให้ฝรั่งที่นั่งกันเป็นกลุ่มๆ  เช่นในล้อบบี้ดรงแรม ในรถทัวร์ ในที่สาธารณะต่างๆ  จะต้องมีวิธีการพูดจาเรียกความสนใจกันก่อน จะไปตะโกนเรียก "Hey ...You !" แบบนั้นมันไม่สุภาพ เดี๋ยวฝรั่งมันจะงอนเอา

วิธีพูดก็มีครับ เอาคำเต็ม รูปประโยคเต็มๆ ไปก่อน
Excuse me, May I have your attention please? 
ขออภัย (ทุกท่าน)  ช่วยฟัง(สนใจ) ตรงนี้นิดนึง

พอพูดนำไปแล้ว ทีนี้ ก็ว่ากันต่อเลยว่าเราจะประกาศ อะไร  พูดอะไรออกไป แจ้งข่าว แจ้งบอกเรื่องราวอะไรให้คนฟังทราบ ... อันนี้ก็ว่ากันตามสะดวก

คีย์เวิร์ดของเราวันนี้อยู่ที่ คำว่า  attention  ออกเสียงว่า  อะเท้นฉั่น    แปลว่า สนใจ ให้ความสนใจอะไรซักอย่าง  ให้ความสนใจ จรดจ่อดูติดตาม

จะใช้ในรูปแบบสั้นๆ  ก็ได้เช่น  Pay attention , please!  หรือ  Please pay attention. ซึ่งทั้งสองแบบ นอกจากจะเรียกร้องความสนใจได้ทั่วไปแล้ว ยังใช้เป็นการ เตือน  บอกเตือน สั่งเตือนเป็นนัยกับ นักเรียนในคลาส คนเข้าประชุม  ผู้ฟังบรรยาย ที่เข้ามาแล้วไม่สนใจคนพูดได้ด้วย
  • ใช้แบบทหาร 
ทีนี้ก็มีการใช้อีกอย่าง ในการฝึกทหารที่เป็นท่าพื้นฐานของทหาร ซึ่งภาษาฝรั่งเรียกว่าท่า position of attention   หรือ standing at attention  ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าภาษาไทยเราใช้ว่าอะไร เพราะไม่ใช่ทหารเสียด้วยสิ น่าจะเรียกว่า  ท่าตรง  หรือ คำสั่งแถวตรง อะไรทำนองนี้    โดยถ้าเป็นของฝรั่ง  พวกจ่าครูฝึก (Drill Sergeant )จอมโหดทั้งหลายจะตะโกนสั่ง Attention!   แหกปากกันลั่นแบบที่เห็นในหนังฮอลลีวู้ด

ตัวอย่างท่า attention  ของทหารอเมริกัน ตามวิดีโอข้างล่างนี้


ลองดูวิดีโออีกอันตั้งแต่ช่วง 1.11   เป็นต้นไป  จะเป็นท่า attention  ของทหารอเมริกันแบบมีอาวุธ



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)