วันพุธ, มีนาคม 16, 2554

ศัพท์ meltdown ในข่าวนิวเคลียร์ญี่ปุ่น แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 

โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์(nuclear plant/ nuke plant) ของทางบริษัทพลังไฟฟ้าโตเกียว หรือ  Tokyo Electric Power ที่จังหวัดฟุคุชิมะ (Fukushima)   ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวกำลังวุ่นวายหนัก  ใครเปิดดูในข่าวภาษาอังกฤษทั้งที่เปิดอ่านในเน็ต และเป็นภาพวิดีโอที่ชมถ่ายทอดกันสดๆ  ทางผู้บรรยายเสียงฝรั่งก็พูดถึงคำอังกฤษ  ตัวนึงบ่อยมาก

นั่น ก็คือคำว่า
                                                           meltdown

meltdown  อ่านว่า  เม๊ลหด่าวนท์   แปลว่า  การหลอมละลาย  ละลายลง ละลายไป อะไรที่เป็นของแข็งแล้วละลายเปลี่ยนสภาพลงเป็นของเหลว   ซึ่งในที่นี้เขาเจาะจงหมายถึง การหลอมละลายของแกนกลาง (core)  ของเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณู (reactor)  อย่างวิกฤติครั้งใหญ่ที่เคยเกิดในยูเครน ของอดีตสหภาพโซเวียต จากเหตุการณ์หายภัยที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล (Chernobyl disaster)  

 นอกจากนี้  ยังหมายถึง สถานการณ์อะไร ที่ทรุดลงอย่างรวดเร็ว    และสุดท้ายก็แปลว่า "อ่อนระทวย"  ในภาษาไทยเรา เช่นเจอคำหวานปลอบประโลม ก็ถึงกับ meltdown  ก็คือ อ่อนระทวยครับ แบบนี้ก็ใช้ได้ เหมือนกันแต่ไม่เกี่ยวกับการใช้ในข่าวอุบัติภัยนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นสะท้านโลกในครั้งนี้

พูดถึง meltdown    ต้องพูดถึงเวิร์บต้นตอ  ก็คือ   melt   ออกเสียงว่า  เม๊ลท์   แปลว่า ละลาย  ละลายจากของแข็งเป็นของเหลว  เป็นก้อนๆ  แท่งๆ  ต่อนๆ  แล้วละลายตัวลงมา   ใช้ได้กับแทบทุกอย่างที่ขวางหน้า เช่นไอติมละลาย น้ำแข็งละลาย  เนยละลาย ได้หมดครับ  สารพัดประโยชน์ จริงๆ  ขอบอก คุ้มค่าที่จะเรียนรู้คำนี้เอาไว้

ที่สำคัญ พอรู้คำนี้แล้ว หลับตาแล้วนึกถึงเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดคราวนี้ที่แดนซากุระ  ยังไงๆ  ก็จะจำคำนี้ได้ติดตา เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เชื่อผม ได้ศัพท์อังกฤษติดตัวไปอีกคำตลอดชีวิต แบบไม่ต้องท่อง


ถ้าใครสังเกตุผมจะพยายามวงเล็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษแทรกๆ  เอาไว้ในเนื้อหาที่เขียน ไม่มีอะไรมากครับ เป็นอุบายหลอกให้จำศัพท์ก็เท่านั้นเอง   ....แถวนี้เรา "จำ"  ครับ  ไม่ต้อง "ท่อง"   

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ขอ ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)