วันอังคาร, มีนาคม 15, 2554

รังสีนิวเคลียร์รั่วไหล ข่าวภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

เอาละครับ ...ญี่ปุ่นกำลังเจอศึกหนัก เมื่อข่าวล่าสุดวันนี้ ออกมาว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่  ฟุกุชิมะ (Fukushima )  ของบริษัท ไดอิฉิ อิเล็กทริค ( Dai-ichi  Electric) ที่เจอทั้งแผ่นดินไหว ทั้งสึนามิ-ซึนามิ กระหน่ำ มาวันนี้ทำท่าจะเกิดเหตุวินาศสันตะโรมโหฬารขึ้นมาเสียแล้วสิ


เหตุเพราะมี "รังสี"  หรือ "กัมมันตรังสี"  รั่วไหลออกมา จากเครื่องปฏิกรณ์ (reactor) จนเกิดสถานการณ์วิกฤติที่เรียกกันในข่าวภาษาอังกฤษตอนนี้ว่า
 radiation leak crisis
วิกฤติรังสี(นิวเคลียร์)รั่วไหล 
มาเรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจเกี่ยวกับวิกฤตินิวเคลียร์กันครับ หลายคนคงติดใจอยากรู้ว่า กัมมันตภาพรังสีคืออะไร กัมมันตภาพรังสีใช้คำภาษาอังกฤษว่าอะไร
  • radiation  ออกเสียงว่า  เรดิ่เอ๊ฉั่น  แปลว่า  การแพร่ออกมา การกระจายออกมา    การค่อยๆ แพร่กระจายรังสี คลื่น หรือความร้อนออกมาจากอะไรซักอย่าง  ซึ่งในที่นี้เขาหมายถึง การแพร่กระจายรังสี กัมมันตภาพรังสี ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์   รู้สึกทางเทคนิคเขาจะใช้คำ   ionizing radiation ที่ระบุเป็นการเฉพาะเจาะจงลงไปอีกที ...แต่นั่นก็อยู่เกินความรู้ของเราทั่วไปครับ
ก่อนอื่นขอไปที่คำเทคนิคสองคำที่ควรดูประกอบความเข้าใจนิดนึงก็คือ กัมมันตภาพรังสี (Radioactivity) คือการแผ่รังสี  และกัมมันตรังสี (Radioactive) ส่วนรายละเอียดละเอาไว้ก็แล้วกัน  เราเอาแค่อ่านข่าวก็พอ พอเห้นคำจะได้นึกออกในใจบ้างว่าฝรั่งเขาหมายถึงอะไรอยู่

  • leak  ออกเสียงว่า  หลี่ค  แปลว่า  รั่ว รั่วไหลออกมา  เหมือนน้ำรั่ว  ข่าวรั่ว  เขาก็ใช้คำ leak   แบบนี้ด้วยเหมือนกัน
  • crisis  อ่านว่า ไคร่สิ่ส  แปลว่า  วิกฤติ  วิกฤติการณ์   คือ สถานการณ์คับขันอันตราย  ช่วงเวลาที่เกิดปัญหาใหญ่โตขึ้นมา  คำนี้จดใส่สมุดไว้เลยครับ เจอบ่อยสุดๆ  ใช้ได้กับทุกวิกฤติ 
ก็ขอเอาใจช่วยญี่ปุ่นและโลกเราด้วยครับ   ส่วนเนื้อหาฝึกภาษาอังกฤษอื่นๆ ที่เกี่ยวกับสถานการณ์นิวเคลียร์ล่อแหลมคราวนี้  ดูได้ตามข้างล่างนี้ครับ อย่าลืมแวะไปดู

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ภาษาอังกฤาใช้คำว่าอะไร


http://feelthai.blogspot.com/2011/03/nuclear-power.html


Nuclear reactor คืออะไร


รวมลิงก์ศัีพท์เทคนิคนิวเคลียร์


แล้วพบกันใหม่คับ  


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)