วันจันทร์, มีนาคม 21, 2554

Da shan - 大山 มิสเตอร์เขาใหญ่ กระชากใจคนจีน


โดย มารพิณ



วันนี้แวะมาที่ภาษาจีนซักวัน  อยากจะบอกว่าคนนึงที่เป็นแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาต่างประเทศของผมคนนึง ก็คือหมอนี่ครับ เป็นคนแคนาดา ชื่อเดิมว่า  Mark Henry Rowswell จากเมืิองออตตาวา (Ottawa) รัฐออนตาริโอ ( Ontario)


เป็นฝรั่งรุ่นแรกๆ ที่มาในเมืองจีนหลังเปิดประเทศใหม่ๆ   เพิ่งเรียนจีน ตอนอยู่มหาลัยในแคนาดา  แล้วได้ทุนมาเรียนต่อปักกิ่ง   เรียนและพูดภาษาจีนจนเก่งระดับเป็นพิธีกรภาษาจีน และเก่งระดับเทพ ถึงขนาดหากินทางเล่าเรื่องตลกได้ และเล่นตลกระดับประเทศในจีนแผ่นดินใหญ่ และกลายเป็นฝรั่งที่คนจีนรู้จักดีที่สุดคนนึงไปเรียบร้อยครับ  ก็ พี่แกแสดงอภินิหาร ถึงขั้นเล่าเรื่องตลกให้เจ้าของภาษาหัวเราะกันได้ แบบนี้ ไม่เซียน ก็ไม่รู้จะเรียกว่าไงแล้ว !

ตลกตอนที่แสดงด้านล่าง เป็นตอนที่เล่นเกี่ยวกับพ่อคนนึงจะอธิบายคอนเซปต์ในภาษาจีน จะแสดงตัวอย่างให้ลูกดูว่า  อารมณ์ความรู้สึกแต่ละอย่างมันต่างกันยังไง  ฉุน โกรธ  ระดับต่างกันยังไง  แล้วจะให้ลูกเข้าใจคำที่จะอธิบายโดย แกล้งโทรป่วน ไปที่บ้านนึงแล้วอ้างมั่ว ว่าจะโทรหา "โจว เหวินฟะ"  ดาราดังจากฮ่องกง  ไม่อธิบายต่อครับดูเอาล่ะกัน  ไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไร  ขอให้เห็นตัวอย่างในการฝึกภาษาว่า
  1. เรียนภาษาต่างประเทศตอนโตแล้ว (มหาลัย)ก็ยังทำได้  และทำได้ดีด้วย  
  2. คนที่มุ่งมั่นทำอะไรก็สำเร็จได้  อย่าเอาความฝันเราไปยัดใส่กระป๋อง
  3. รู้ภาษาต่างประเทศ คือใช้ในชีวิตจริง ไม่ใช่หมกมุ่นอยู่เฉพาะกับการสอบในชั้น 




ดูตลกภาษาจีนตอนอื่นๆ   ของ "ต้าซาน"  ได้ที่แชนแนล Youtube ของหนุ่มใหญ่คนนี้ได้ที่ (แต่ไม่มีซับอังกฤษนะ)

http://www.youtube.com/user/DashanTV
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)