วันพุธ, มีนาคม 16, 2554

น้ำมันพืชไม่ขาดแคลนในจีนกับเวียดนาม

ถ่ายมาให้ดูกันชัดๆ  อันนี้น้ำมันพืชเป็นของแถม สำหรับแม่บ้านเวียดที่ซื้อนมผงยี่ห้อ PediaPlus  ไปให้ลูกน้อยหม่ำ .. ของแถมครับ ไม่ต้องแย่งกันซื้อโกลาหลแบบเมืองไทย   

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


เดินทางอยู่ในต่างแดน ได้ข่าวคราวเมืองไทยก็ประหลาดใจขึ้นมาว่า  น้ำมันทำกับข้าว  น้ำมันพืชที่เราเอาไว้ทอดปลา เจียวไข่  ผัดกระเพรา ทั้งหลายเนี่ย มันเกิดขาดแคลนขึ้นมาได้ไงในบ้านเรา  หายไปจากตลาดได้ยังไงกัน  แบบว่ามีตังค์  ก็ยังซื้อไม่ได้   ยังดีที่ตอนนี้เพื่อนที่เมืองไทยบอกว่าสถานการณ์ดีขึ้นบ้างแล้ว

ที่วันนี้ฉีกกรอบมาเขียนเรื่องนี้  เพราะเดือนนึงมานี้ที่เข้าไปในจีน ยูนนาน กุ้ยโจว กวางสี เข้าเวียดมาฮานอย  เว้ ทุกเมืองผมก็แวะห้าง แวะซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกเมือง แต่ไม่เคยเห็นน้ำมันพืชขาดตลาด ไม่ว่าทั้งที่จีน หรือเวียดเลย   ก็เลยอยากให้ดูกัน



แอบถ่ายเวียดนาม

รูปนี้ถ่ายจากซูเปอร์มาร์เก็ตในฮานอย
บอกปากเปล่า คงไม่เท่าเห็นด้วยตา  พอเข้าเวียดผมก็เลย "แอบถ่าย"  ในห้างสรรพสินค้าเมืองเวียดมาให้ดูกันชัดๆ  ว่า กองกันเบ้อเริ่ม ไม่มีหายหน้าหายตาไปแบบเมืองไทยแม้ซักกะนิด

แถมเจอว่า  ออกแคมเปญลดแหลกแจกแถม  เขาแถมน้ำมัน...แจกเลยครับ ซื้อของอย่างอื่นก็มีน้ำมันพืชแจกเป็นขวดๆ  ด้วยซ้ำไป

ผมถามคนก็ไม่เห็นมีใครบอกว่าขาดแคลนอะไร  บ้านอื่น เมืองอื่น ต่างแดนเขาไม่มีอะไรตื่นเต้นเรื่องนี้กัน  ไอ้ที่เข้าคิวซื้อ จำกัดจำนวนนั้นไม่มีแน่นอน

น้ำมันพืชภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร 

แถมภาษาอังกฤษ ส่งท้ายกัน  งานนี้ ฝรั่งจะไม่เรียกน้ำมันพืช แต่จะเรียกว่า   น้ำมันทำกับข้าว น้ำมันทำอาหาร  ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า "cooking oil"  เพื่อให้ต่างจาก  "oil"   แบบอื่นที่หมายถึงน้ำมันทั่วไป ที่อาจ จะไม่ได้เอาไว้กิน หรือทำอาหาร ประกอบอาหาร (cooking )   ถ้าจะเอาชัดๆ  ว่าน้ำมันพืชที่เอาไว้ปรุงอาหาร  จะใช้ว่า vegetable cooking oil  ครับ
รูปนี้ถ่ายจากซุปเปอร์มาณ์เก็ตที่เมืองเว้   กองกันเป็นภูเขา มีสารพัดน้ำมัน 

แบบนี้ต่อไป แทนที่ปกติธรรมดาจะมีเพื่อนฝูง คนรู้จัก เอ่ยปากบอก เวลากลับไทยให้ช่วยซื้อเหล้านอกเข้ามาซักขวด ซื้อไวน์ซักขวด  หิ้วเข้ามา ตามธรรมเนียม

ล้าสมัยไปแล้วครับ   ให้ทันสมัย ต่อไปใครไปเมืองนอกคงต้องหิ้วขวดน้ำมันพืชเข้ามาแทน ..ไม่น่าเชื่อจริงๆ
ว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นมาได้ เหลือจะเชื่อจริงๆ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง 
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)