วันพุธ, มีนาคม 30, 2554

บริเวณความกดอากาศสูง ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 



ช่วงนี้ ข่าวพยากรณ์อากาศมีความสำคัญขึ้นมา  เพราะลมฟ้าอากาศบ้านเราเริ่มเปลียนแปลงเร็วมาก เรียกว่า "อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"  ว่างั้นเถอะ

ทีนี้...คนที่สนใจภาษาอังกฤษ อยากฝึกทักษะฝีมือภาษาอังกฤษให้รุดหน้า เวลาเจอสถานการณ์ใหม่ๆ  แบบนี้อย่าอยู่เฉยครับ  ลองค้น ลองเซิร์ชเน็ตดูว่า เฮ้ย....คำนี้ คำนั้นภาษาอังกฤษมันว่ายังไงกัน

ผมเองก้ไม่รู้อะไรไปหมดหรอกครับ  สนใจอะไร ติดใจคำไหน ก็ต้องถามพี่กู....กูเกิ้ลดอทคอม ให้เขาชี้แนะให้

มีคำนึงที่ผมติดใจไม่น้อย เพราะไอ้ตัวนี้ล่ะที่มันทำให้อากาศบ้านเราพิลึกผิดฤดูกาลแบบนี้  ก็พวกบริเวณความกดอากาศ หย่อมความกดอากาศต่ำ อะไรทั้งหลาย ที่ได้ยินเวลารายงานอากาศ  เอาครับดูจากตัวอย่างข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ประจำวันที่  29 มี.ค. 54 - 04 เม.ย. 54  ดังนี้

......สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงได้อีก 2-3 องศา และมีฝนเล็กน้อยกระจาย....

ผมก็ไปค้นเว็บกรมอุตุ  ที่ http://www.tmd.go.th/index.php    ก็ได้ความดังนี้ครับ

  • บริเวณความกดอากาศสูง(High Pressure Area หรือ High) 
  • บริเวณความกดอากาศต่ำ (Low Pressure Area หรือ Low)
ข้างบนเป็นศัพท์เฉพาะทาง คราวนี้มาดูคำธรรมดาที่ประกอบขึ้นเป็นศัพท์ข้างบนกัน
  • Pressure   ออกเสียงว่า เพร่ชเฉ่อ  แปลว่า กดดัน แรงกดดัน  กดดัน แรงที่กระทำต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยกด ค้าง หรือแช่เอาไว้  อะไรแบบนี้ครับ 
  • Area  แอ๊เหรี่ย  แปลว่า  บริเวณ พื้นที่  เขตใดเขตหนึ่ง  
ส่วน High   ฮ่าย  คือ สูง   Low    โหล้ว คือ ต่ำ   ซึ่งกลายเป็นที่มาของชื่อเกมการพนัน "ไฮโล"   ซึ่งก็หมายถึง "สูงต่ำ"  นั่นเองล่ะครับพี่น้องเอ๋ย  เพราะในการเล่น  คนแทงจะต้องเสี่ยงเลือกว่าจะแทงสูง หรือต่ำ หรือตามตัวเลขของแต้มลูกเต๋าที่เจ้ามือเขย่ากรุกกริกอยู่ในถ้วย  พอเปิดออกมาก็จ่ายเงินตามการแทง


 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)