วันพฤหัสบดี, มีนาคม 17, 2554

เรียนศัพท์อังกฤษจากข่าวประท้วงใน Bahrain


View Larger Map

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 



ขณะที่โลกไปตะลึงกับข่าวในญี่ปุ่น ตะวันออกกลางยังสะเทือนต่อด้วยแผ่นดินไหวทางการเมืองระลอกใหม่ๆ   อย่างไม่หยุดหย่อน อีกประเทศนึงที่เจอกระแสการเปลี่ยนแปลงก็คือ บาห์เรน (Bahrain)  ที่เป็นเกาะเล็กๆ  อยู่ในอ่าวเปอร์เซีย (Persian Gulf)  ที่ล่าสุดรัฐบาลบาห์เรน (ดูเหมือนอาหรับจะออกเสียงเป็น บ่ะห์เรน) ได้ร้องขอให้กำลังทหารจากประเทศเพื่อนบ้านคือ ซาอุดิอารเบียเข้ามาปราบผู้ประท้วงในประเทศ



ผมหยิบเอามาประโยคนึงจากข่าว เพราะมีศัพท์น่าสนใจหลายคำ เอาไว้อ่านข่าวประท้วงทางการเมืองเข้าใจ คงได้อ่านกันอีกนาน เพราะดูแถวประเทศอาหรับคงจะมีซัดกัน ลุกฮือกันอีกหลายประเทศ  จะเป็นประเทศไหน  ประท้วงอะไร ก็ต้องเจอศัพท์พวกนี้ทั้งนั้น

Tear gas and armoured vehicles used in Pearl Square...
 มีการใช้แก๊สน้ำตาและรถหุ้มเกราะในจตุรัสเพิร์ล(ไข่มุก)

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษกัน

  • Tear gas  แปลว่า  แก๊สน้ำตา ก๊าสน้ำตา  ก็คือ แก๊สที่มีฤทธิ์ทำให้น้ำหูน้ำตา น้ำมูกไหลออกมา ออกผลระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ แสบตา        คำนี้มาจากคำว่า Tear    ออกเสียง เที้ย แปลว่า  น้ำตา น้ำไหลออกตา  ส่วน gas  อ่านว่า แหก่ส  ก็คือ  แก๊ส หรือ ก๊าส ต่างๆ  นั่นเอง
  • armoured vehicle  แปลว่า รถหุ้มเกราะ หรือ คำที่เป็นทางการกว่าคือ ยานยนต์หุ้มเกราะ   ซึ่งหมายถึงรถเกราะที่ไม่ได้ติดปืนขนาดใหญ่   มาจากคำว่า armoured  ที่หมายถึงติดเกราะ  หุ้มเกราะ   ในขณะที่  vehicle  ออกเสียงว่า  วี๊อิเกิ่ล   แปลว่า  ยานพาหนะ  รถ  ใช้กับรถทั่วไปก็ได้ครับ คำหลังนี้ 
  • Pearl  ออกเสียงว่า  เพิ่ล    แปล ว่า  ไข่มุก  ไข่หอยมุก เพราะบาห์เรน เคยมีชื่อเสียงเป็นแหล่งไข่มุกมาก่อนครับ  ส่วนอีกคำนี่สำคัญจะเจอบ่อย  คือคำว่า    Square อ่านว่า  สะแควร์   แปลว่า สี่เหลี่ยมจตุรัส  แต่ตรงนี้เขาหมายถึง "จตุรัสกลางเมือง"  แบบเมืองในยุโรปหรือที่อื่นที่เขามีพื้นที่ว่างกลางเมืองเอาไว้ทำกิจกรรมต่าง ๆ  และมักเป็นที่ชุมนุมทางการเมือง ตลอดจนงานเทศกาลต่างๆ  
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)