วันพฤหัสบดี, มีนาคม 17, 2554

สัมผัสภัยพิบัติในการ์ตูนและอนิเมชั่นญี่ปุ่น จาก "ผู้รอดตาย" ถึง Akira และ Neon Genesis Evangelion

อันนี้ภาคใหม่ตอนจบ The End of Evangelion



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


  ฝรั่งที่ทำข่าวหลายคนตั้งคำถามว่าทำไมญี่ปุ่นรับมือหายนภัยได้ด้วยอาการสงบ เป็นประเด็นสงสัยขึ้นมาว่าทำไมญี่ปุ่นถึงต่างออกไป อะไรทำให้เป็นแบบนั้น

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันแต่ แผ่นดินไหวญี่ปุ่นคราวนี้ทำให้ย้อนนึกถึงอะไรหลายอย่างขึ้นมา โดยเฉพาะการ์ตูนและอนิเมชั่นญี่ปุ่น ทุกเรื่องมีแต่ธีมภัยพิบัติ มีหลายฉาก หลายตอนที่ดีลกับเรื่องพวกนี้ เหมือนเป็นการซ้อมใจ  เป็นส่วนนึงของวัฒนธรรมที่ต้องรับมือภัยธรรมชาติตลอดเวลา



ที่เด่นที่สุดน่าจะเป็นการ์ตูนรุ่นเก่า "ผู้รอดตาย"  ที่สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจเอามาพิมพ์ตั้งแต่ปี 2532   ที่ญี่ปุ่นทั้งประเทศล่มสลายจากแผ่นดินไหว และตัวหลักในเรื่องต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด สนุกมาก  เอามาพิมพ์ใหม่ตอนนี้รับรองขายดีแน่นอน


อีกข่าวที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศปันส่วนไฟ  ผลัดกันดับเป็นเขตๆ  ไป  ทำให้อดไม่ได้ที่จะทำให้นึกถึงฉากนึงใน เอนิเมชั่นไซไฟดัง อย่าง  Neon Genesis Evangelion  ที่ดับไฟครึ่งประเทศเพื่อจะมาเพาเวอร์ปืนพลังงาน กระบอกเดียว  และเมืองที่พังทลายจนเป็นเศษซาก

ฉากการทำลายล้าง และซากปรักหักพัง ทำให้นึกถึงลายเส้นสถาปัตย์แบบโด๊บยาบ้า ของการ์ตูน (Manga) และอนิเมชั่นเรื่อง   Akira



Akira  
ลองดูตัวอย่างเรื่อง Akira ได้จากด้านล่างนี้ที่ทางค่าย BandaiEntertainment  เอามาทำใหม่ลง DVD บลูเรย์
  ทุกเรื่องที่พูดถึงไป  ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะ Akira และ  Neon Genesis Evangelion  ถึอเป็นเรื่องที่บุกเบิกจนให้อนิเมชั่นญี่ปุ่นรุ่นใหม่ดังไปทั่วโลก 

ลองไปหามาดูครับ ทุกเรื่องไม่ผิดหวัง ยกเว้น  Neon Genesis Evangelion ที่ดูแล้วอาจปวดหัวหน่อย เพราะวิธีคิดญี่ปุ่นค่อนข้างจะซับซ้อน




ส่วนด้านล่างเป็นรีวิว   Neon Genesis Evangelion  เวอร์ชั่นที่เอามาทำใหม่เป็นหนัง เมื่อสามปีก่อน จากทีวีอเมริกัน





รวมลิงก์หนังสือมารพิณ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ