วันอาทิตย์, มีนาคม 13, 2554

FarmVille ช่วยแผ่นดินไหวญี่ปุ่น


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ใครที่เล่มเกมปลูกผักฟาร์มวิลล์ (FarmVille)  ก็คงจะทราบดีว่าเมื่อกลางปีก่อนตอนที่มีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศเฮติ( Haiti)  ทางบริษัท Zynga  เจ้าของเกมปลูกผักที่นิยมที่สุดใน facebook  ก็ได้ ออกรณรงค์เปิดตัวแคมเปญ(campaign) สร้างโรงเรียนช่วยน้องไป  ไม่น่าเชื่อว่ากิจกรรมคราวนั้น คนที่เล่นฟาร์มวิลทั่วโลกช่วยกันบริจาค(donate)  รวมกันมากกว่า  1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จนมีดรงเรียนชั่วคราวหลังใหม่ พร้อมโครงการอาหารกลางวันเด็ก เกิดขึ้นมาในโลกจริงๆ

ลองดูวิดีโอขอบคุณจากโครงการอาหารโลก (World Food Program -wfp.org)  ด้านล่างนี้เลยครับ


คราวนี้มีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ตอนนี้วันที่สามหลังเหตุการณ์ ว่ากัน อาจมียอดตายสูงถึงเกิน  1 หมื่นคนด้วยซ้ำไป (ขอไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตทุกท่านด้วยครับ)   ทางค่ายเกมฟาร์มวิลล์ก็ออกแคมเปญใหม่ออกมาทันเหตุการณ์ทันที


เปิดหน้าเกมเข้ามาก็เจอเลย  เหมือนดังภาพแรกนี้ บอกว่าถ้าบริจาคเงินในเกม (ก็คือ ฟาร์มวิลล์แคช) จะได้สิทธิปลูกหัวไดคอน ในเกมได้ โปรเจ็กต์นี้ทำร่วมกับ Save the Children ครับ

มาดูกันที่ภาพถัดไป กันครับ ข้างล่างนี้ เขาบอกว่า คุณสมบัติพิเศษที่เป็นแรงจูงใจให้คนมาช่วยกันบริจาค ก็คือ หัว Daikons  ที่ว่านี้น่ะ มัน never wither!   ก็คือ แปลว่า ไม่มีวันเหี่ยวเฉาครับผม  เผลอลืมเก็บผัก  ติดประชุม แฟนนัดกินข้าว หนุ่มนัดเดต ต่อไปนี้บรรดาฟาร์มเมอร์ (farmer) ทั้งหลายไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะงานนี้ ไม่มีเหี่ยวครับผม



มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษกันครับ
  • Earthquake อ่านว่า  เอิ๊ร์ธเคว่ก   แปลว่า  แผ่นดินไหว earth เอิร์ธ ก็คือโลก ส่วนคำว่า quake ก็แปลว่าสั่น หรือเขย่า ครับ 
  • relief   ออกเสียงว่า  รีลี่ฝ  แปลว่า  บรรเทา ลดทอน ผ่อนคลาย บรรเทาให้เจ็บน้อยลง ทุกข์น้อยลง ปวดน้อยลง ให้ปัญหาเรื่องราวอุปสรรคน้อยลง ลดทอนลงไป 

 คำนี้นอกจากใช้กับพวกยา หรือการรักษาโรคแล้ว ยังมาใช้แบบนี้จะหมายถึง  "การบรรเทาทุกข์"  หรือ "บรรเทาภัยพิบัติ"   บรรเทาสาธารณภัยต่างๆ  ได้อีกด้วย

  • Daikon  คำนี้น่ายังไม่อยู่ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ แต่รู้ไว้ก็เกิดประโยชน์เสมอครับ  "ไดคอน" ที่ว่านี้ก็คือ   หัวไชเท้าญี่ปุ่น (Daikon)  ที่โดยทั่วไปก็มีขนาดใหญ่ทีเดียว เชียวล่ะ

แล้วพบกันใหม่ครับ งานนี้ปลูกผักหน้าจอก็ช่วยผู้ประสบภัยได้ทั่วโลก!


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)