วันจันทร์, มีนาคม 07, 2554

กาวลาเท็กซ์ ภาษาฝรั่งคืออะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook



ออกจากเมืองจีนผ่านยูนนาน กุ้ยโจว กวางสี มาเข้าเวียดนาม(สวรรค์ของเน็ต wifi)  เลยเพิ่งมีเวลามาเขียนอัพเดตอะไรหน่อยทั้งเรื่องภาษาอังกฤษและเรื่องเที่ยวครับ โทษทีที่ให้รอหลายวัน   

เดือนก่อน เคยพูดถึง เรื่องศัพท์ยาง - ยางพาราไป  (คลิกอ่านได้ที่ rubber ที่ไม่ได้แปลว่า ยาง  http://feelthai.blogspot.com/2011/02/rubber.html )  นึกได้ว่ามีอีกคำในภาษาอังกฤษที่ยังไม่ได้พูด ไม่ได้แปลให้ฟังกัน



ตอนเด็ก เคยทำการบ้านงานฝีมือส่งครู หรือจัดบอร์ดมั้ยครับ  ทีนี้ก็ต้องใช้กาว ใช้อะไรกันขนานใหญ่ ผลาญกระดาษหมดไปครึี่่งป่าตามมาตรฐานการศึกษาไทย มันมีกาวชนิดนึงที่เรียกันติดปากว่า "กาวลาเท็กส์"  หรือ "กาวลาเท็กซ์"   หน้าตาสีขาวๆ  ข้นๆ  เหมือนน้ำนม เป็นน้ำหนืดๆ

ลองดูตัวอย่าง กาวลาเท็กซ์  ที่ไซต์ www.officemate.co.th
http://www.officemate.co.th/b2cv4/SubCat.aspx?Operation=ChangeQueryType&SearchParams=pCatID^23^3pSubCatID=03   จะได้เข้าใจตรงกันว่า กำลังหมายถึงอะไีร

มาดูกันดีกว่าว่า กาวลาเท็กซ์  ภาษาอังกฤษเขาหมายถึงอะไร

latex  ออกเสียงว่า  เล๊เท็กซ์     ภาษาฝรั่งไม่ใช่ "กาว-glue"   แต่เขาหมายถึง ยาง ยางพืช สีขาว ยางดิบ  ครับ เข้าใจว่าสมัยก่อน  กาวลาเท็กซ์คงทำจากพวกน้ำยางจากพืช เป็นยางธรรมชาติ  แต่ตอนนี้ใช้เป็นสารสังเคราะห์หมดแล้ว

นึกถึงกาวlatex  ที่เคยใช้ตอนเด็ก  แบบนี้ก็รู้ศัพทฺ์เพิ่มขึ้นมาอีกคำแล้วครับ  คำนี้อาจไม่ค่อยใช้บ่อยนักในชีวิตประจำวัน  แต่ขอบอกว่า เอาไว้ใช้เล่นสแครบเบิ้ล จะทำแต้มได้คะแนนอย่างแรง ขอบอก หุหุ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)