วันศุกร์, มิถุนายน 24, 2554

เรียนภาษาอังกฤษกับเครื่อง BlackBerry Torch 9800


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


วิธีการเพิ่มศัพท์แบบนึงที่เคยแนะนำไปในหนังสือ "ภาษาอังกฤษร้ายสาระ"   คือ ดูพวกศัพท์ใกล้ตัว ดูพวกยี่ห้อสินค้า ฝรั่ง จีน หรือญี่ปุ่น ตั้งชื่ออะไรมา ไม่ได้มาลอยๆ  มันต้องมีความหมายอยู่  มีเรื่องราวแฝงอยู่ เราหาให้เจอ แล้วจะรู้ศัพท์เพิ่มมาอีกวันละคำสองคำ แบบไม่เหนื่อยยากอะไรเลย

วันนี้เรามาที่มือถือสมาร์ทโฟนของค่าย RIM  ครับ BlackBerry Torch 9800  รูปนี้ถ่ายมาจากดิสเพลย์ในร้านมือถือต่างจังหวัด หน้าตาท่าทางดูแล้วน่าใช้ไม่น้อย


เรามาดูกันว่า คำว่า  Torch  หมายถึงอะไร ออกเสียงว่าอะไร


Torch    ออกเสีัยงว่า ท้อร์ฉฉ์  แปลว่า่ คบไฟ  หรือคบเพลิง สมัยก่อน ก็คือ แท่งไม้ ดุ้นไม้ที่เอาผ้าหรือวัสดุอื่นชุบน้ำมัน หรือวัสดุอื่นๆที่ติดไฟเช่น ยางต้นไม้ ยางสน เอาไว้จุดไฟส่องสว่าง

อย่างเช่น  คบเพลิงโอลิมปิก ที่มีการส่งแต่วิ่งแห่แหนไปเวลามีการจัดมหกรรมกีฬาแห่งมนูษย์ชาติแต่ละครั้งนี่ เขาก็เรียกว่า   Olympic Flame( flame   เฟล่ม แปลว่า เปลวไฟ)หรือ  Olympic Torch   อย่างวิื่งคบเพลิงโอลิมปิกที่ส่งต่อกันเขาก็เรียกว่า torch relay (ส่งต่อคบไฟ)

ทีนี้ ในความหมายสมัยใหม่ Torch    ในการใช้ภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ-อังกฤษ หรือบริติชอิงลิช จะเรียก ไอ้ ท้อร์ฉฉ์   นี่กับ "ไฟฉาย" ด้วย แปลว่า ไฟฉายสมัยใหม่ ที่ ใส่ถ่านกดกริ๊กเดียว มีแสงสว่างตัดความมืดพุ่งออกไปเป็นลำ นี่ล่ะ

แต่ในประเทศอเมริกา บรรดาอเมริกันชน เขาจะไม่ใช้คำว่า Torch     เรียกไฟฉาย เขาจะเรียกว่า flashlight  ออกเสียงว่า แฟล้ฉ ไหล่ท์    แทน  แปลว่าไฟฉาย  เหมือนกัน นั่นล่ะครับ

แถมนอกเรื่องกันให้นิดนึง ว่าทำไม "สามแยกไฟฉาย"  ถึงเรียกชื่อแบบนั้น เพราะว่าสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เราร่วมกับญี่ปุ่้นเลยโดนอังกฤษกะอเมริกาเอาเครื่องบินมาทิ้งระเบิด เป้าหมายเขาก็โรงไฟฟ้าวัดเลียบ สะพานพุทธ สถานีรถไฟบางกอกน้อย  ทีนี้่เขาทิ้งระเบิดกันเวลากลางคืน จะได้โดนยิงยาก ดังนั้น ถ้าดูตามแผนที่แล้ว จะต้องตั้งไฟดวงใหญ่ๆ ไว้ส่องเครื่องบินดักหน้าก็ที่ แถวสามแยกถนนจรัล ฝั่งธน ก็เลยเรียกติดปากกันมาว่า "สามแยกไฟฉาย"  เรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

ไว้เจอกันใหม่ครับผม แวะมาอ่านภาษาอังกฤษกันวันละนิด อย่าอ่านเยอะ ทีเดียว อ่านบ่อยจะดีกว่า

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)