วันอาทิตย์, มิถุนายน 26, 2554

ภาษาอังกฤษ Teargas กับข่าวผู้ประท้วงซีเรียหนีเข้าเลบานอน


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


สถานการณ์ในซีเรีย  ประเทศสำคัญในตะวันออกกลางยังไม่สู้ดีนักครับ มีแนวโน้มที่การประท้วงจะขยายตัวไปเป็นสงครามกลางเมือง (civil war) ระหว่างกลุ่มต่างๆ ได้ทุกเมื่อ

Syrians pour into Lebanon after Friday protest killings
ชาวซีเรียหลั่งไหลเข้าไปในเลบานอน หลังจากการสังหารในเหตุประท้วงวันศุกร์
Teargas and live bullets were fired at demonstrators leaving Friday prayers in several areas of the capital Damascus and elsewhere. Syrian state TV blamed unidentified gunmen for some deaths.
แก๊สน้ำตา และกระสุนจริง ถูกยิงใส่ผู้ประท้วงที่ออกมาจากการละหมาดวันศุกร์ในหลายพื้นที่( in several areas ) ของเมืองหลวงกรุงดามัสคัส และที่อื่น  ทางทีวีของรัฐบาลซีเรียโทษ( blamed )กลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่าย (unidentified gunmen) ว่าเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตบางราย

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจจากข่าวการเมืองตะวันออกกลางชิ้นนี้ครับ
  • pour    พั้วร์  แปลว่า ริน เทของเหลว  หลั่งไหลเข้าไป  เทลงมา  ในข่าวนี้เขาใช้แบบเปรียบเทียบว่า หนีตายเข้าไปในประเทศเลบานอนเหมือนน้ำไหล 
  • Teargas  ออกเสียง เที้ย แก๋ส   ก็คือ แก๊สน้ำตา  หรือก๊าสน้ำตา นอกจากเป็นคำนามแล้ว ยังเป็นคำกริยาที่หมายถึง การยิงแก๊สน้ำตา  ปล่อยแก๊สน้ำตา ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปากและจมูก  คำว่า tear  ก็คือ น้ำตา
  • live bullets     ไม่ใช่กระสุนที่มีชีวิต  แต่เป็นกระสุนจริง มีหัวกระสุน ยิงโดนก็ตายจริงๆ 
  • demonstrator  ออกเสียง เด๊ ม่อน  สเตร่ เต่อะร์  แปลว่า ผู้ประท้วง  ผู้ชุมนุมประท้วงในที่สาธารณะ เพราะไม่พอใจอะไรซักอย่าง  ถ้าเป็นเวิร์บ   demonstrate  เด ม่อน สเตร่ท  เฉยๆ   จะแปลว่า สาธิต แสดงให้ดู  ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง  โชว์ให้ดู  แต่พอเป็นแบบนี้ คือ  ประท้วง หรือชุมนุมประท้วง ได้ด้วยครับ
  • Friday prayer  สวดมนต์วันศุกร์ ก็คือ ละหมมาดวันศุกร์  ที่เป็นวันที่สำคัญที่สุดของมุสลิม  เลยมักมีการชุมนุมทางการเมืองกันต่อ  คำว่า prayer    แพร่  ร์       แปลว่้า การสวด  สวดภาวนา  การสวดวิงวอนต่อพระเจ้า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา
  • state TV  แปลว่าทีวีของรัฐ   ขึ้นอยู่้กับหน่วยงานของรัฐ หรือเป็นรัฐวิสาหกิจ   state  แปลว่า รัฐ หรือ มลรัฐ นั่นเอง

แล้วแวะมาเรียนภาษาอังกฤษกันใหม่ครับ

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)