วันอาทิตย์, มิถุนายน 26, 2554

paddy field ภาษาอังกฤษแปลว่าอะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


มีศัพท์ภาษาอังกฤษตัวนึง  ที่พอฝรั่งพูดมา เรากลับมักไม่ค่อยรู้ว่าเขาหมายถึงอะไรกัีนแน่ ทั้งๆ ที่เป็นของที่พบเห็นทั่วไปในบ้านเราแท้ๆ   สาเหตุก็คือ เราไม่คุ้นศัพท์ที่ภาษาอังกฤษเขาใช้กัน เราไม่นึกว่าฝรั่งใช้คำนี้  นั่นก็คือ

                             paddy field  

field   อ่านว่า ฟิ่ล ดึ   นั่นก็พอจะรู้อยู่ แปลได้ว่า  ทุ่ง  ลาน  ลานโล่ง   ที่โล่งกว้างๆ  หรือสนาม อย่าง airfield    แอ๊ ฝิี่ลด์   ก็คือ  สนามบิน สนามบินเล็ก

พอรู้จัก field แล้ว ทีนี้แล้ว paddy field   มันคืออะไร  นี่คือข้อพิสูจน์อีกอย่างว่าการเรียนด้วยแกรมมาร์  นั้นเปล่าประโยชน์ในหลายสถานการณ์ชีวิตจริง เหมือนให้ปืน แต่ไม่ให้ลูกปืนไปด้วย  ก็เท่ากับแบกดุ้นสากกะเบือไปให้เมื่อย เรียนอังกฤษต้องรู้ศัพท์  แล้วโลกกว้างจะเปิดทางให้กับเราในที่สุด

จริงแล้วpaddy field  พวกฝรั่งเขาหมายถึง  นา   ครับ ก็ไอ้ที่บ้านเราเรียกว่า  ท้องนา ทุ่งนา ที่ปลูกข้าว หรือ ถ้าเรียกให้ตรงตัว ก็คือ  rice field  น่านล่ะหนอ  แต่ฝรั่งเขาชอบคำเฉพาะที่เท่ห์กว่าในมุมมองของเขาคือ  paddy หรือ paddy field โดยคำว่า paddy   แพ๊ด หดี่ นั้นแปลว่า นาข้าว และแปลว่าข้าวเปลือกที่ยังไม่ได้สี (unmilled rice) ได้ด้วย  มาจากคำว่า padi  ในภาษามาเลย์ ที่ฝรั่งรับเอามาใช้เมื่อหลายร้อยปีก่อน

ดังนั้นถ้าฝรั่งพูดถึง  paddy  ในเรื่องนี้เขาจะหมายถึง ข้าว ต้นข้าว นาข้าว ครับ   บางทีเขาพูดอะไรออกมายาวๆ โดยไม่มีคำว่า rice เลย เพราะเขาใช้  paddy มาแทนครับผม

เซนส์ของคำ paddy field  ที่เน้นคือ เป็นที่นาน้ำท่วม   flooded field  ( flood แปลว่า น้ำท่วม ถ้า  flooded  ก็คือ มีน้ำท่วม ถูกน้ำท่วมขัง) ซึ่งฝรั่งมองว่า การทำนาที่มีน้ำขังนี่เป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก  บ้านเขาทำนาข้าวสาลี ข้าวไรย์  ไม่มีการขังน้ำด้วยคันนาแบบนี้  ยิ่งเจอนาขั้นบันไดแล้วยิ่งกรี๊ดใหญ่ 

พอก่อนครับ เดี๋ยวผมจะรีบกลับไปไถนาก่อน  เจ้านายเขารอแย่แล้ว...

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)