วันอังคาร, มิถุนายน 14, 2554

เรียนสำนวนอังกฤษ-อเมริกันกับ Dr. House


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


คนไทยเป็นโรคกลัวศัพท์แสลง สำนวนอะไรในภาษาอังกฤากันมาก  กลัวว่าจะพูดผิด กลัวว่าฝรั่งพูดมาแล้วเราจะไม่เข้าใจ  กลัวโน่นกลัวนี่  เป็นอาการวิตกจริตทางภาษา  จนไม่กล้าพูด ไม่กล้าง้างปากตัวเองออกสนทนาภ่าษาอังกฤษ

อีกเรื่องคือ ภาษามันเปลี่ยนเร็ว สำนวนกับแสลง มันเปลี่ยนเร็วมาก  เราได้ยินฝรั่งพูด  หรือดูหนังใหม่ๆ บางทีไม่เข้าใจ อันนี้อย่าโทษตัวเราเองสถานเดียว เพราะไม่จำเป็นที่จะต้องรู้อะไรไปหมด

ตัวอย่างที่จะยกให้ฟังวันนี้ ผมไปเจอจากเฟซบุ๊คเพื่อนนักแปลที่สนิทกัน เขาโพสต์ฮาๆ กัน แต่ผมว่าเป็นตัวอย่างที่ดีมากเลยขอนำเอามาฝาก   เป็นคลิปที่  Hugh Laurie  ดารานักแสดงนำซีรียส์อเมริกันเรื่อง  Dr. House  ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตา หรือเป็นแฟนประจำหมอเฮาส์  ที่ตอนนี้รวยไม่รู้เรื่องเพราะถูกจัดอันดับว่าเป็นดาราซีรียส์ ที่ค่าตัวแพงที่สุด
แต่ Hugh Laurie  ไม่ใช่คนอเมริกัน  เขาเกิดในอังกฤษ และในคลิปวิดีโอที่จะให้ดูต่อไปนี้ เป็นตอนที่เขาเล่นเกมสนุกๆ  กับพิธีกรอเมริกัน เพื่อทายกันว่า มีศัพท์สำนวน สแลง(slang) อะไรแปลกๆ  ที่คนอเมริกันไม่เข้าใจคนอังกฤษ และคนอังกฤษไม่เก็ตคนอเมริกันบ้าง  ผลก็คือ ไม่รู้กันเลย 5555

ตัวอย่างที่ดีคือ .....

  1.  ขนาด "เจ้าของภาษาอังกฤษ" ด้วยกันแท้ๆ   ยังไม่เข้าใจกันเลย .  ไม่รู้เรื่อง  เราไม่ใช่เจ้าของภาษา อย่าไปคิดมาก อย่าไปวอรี่ อะไร การไม่เข้าใจสำนวน ไม่ใช่ความผิด ไม่ใช่บาป เพราะเราเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
  2. ศัพท์สำนวนบางตัว ไม่จำเป็นต้องไปรู้่ อย่างที่เขาพูดกันมาในคลิป  ไม่รู้ก็ไม่ตายห่าอะไร ไม่ผิดตรงไหน ทั้งสองคนในคลิปนี่เป็นดาราดังทั้งสองฟากมหาสมุทรแอตแลนติก  ก้ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจ 
  3. ผมเองก็ไม่เข้าใจศัพท์อังกฤษที่เขาเอามาทายกัน  ทุกคำ ทุกตัว ไม่รู้เรื่อง!  และพอดูเสร็จแล้ว ก็ไม่รู้สึกว่าจะต้องไปเปิดหามาดู เพราะคงไม่ได้เจอบ่อย หรือได้ใช้อะไร  ดังนั้นอยากบอกว่า เคล็ดลับนึงของการเรียนภาษาอังกฤษก็คือ โยนทิ้งไปบ้าง ละเลย มองข้าม ไม่ใส่ใจอะไรหลายๆ  อย่างไปบ้าง ก้าวข้ามไป อย่าไปเสียเวลาเสียสติกับอะไรที่ไม่จำเป็น  
  4. ศัพท์สำนวน ในภาษา มันมีลักษณะ "เฉพาะถิ่น"  เฉพาะพื้นที่อยู่  ถ้าเราไม่อยู่ในพื้นที่นั้น แถวนั้นก็ไม่จำเป็นต้องรู้หมด เช่น ถ้าอยู่เชียงราย พะเยา  เชียงใหม่ ก็ควรจะรู้คำว่า "จั๊ตง่าว"   แต่ถ้าอยู่ ภูเก็ต กระบี่ ก็อาจไม่จำเป็นต้องรู้ 

มาดูคลิปกันครับ  Dr. House   ในอีกบรรยากาศนึง  วันนี้เอาใจแฟนๆ หมอเฮาส์หน่อย  แล้วเจอกันใหม่ที่นี่ครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)