วันศุกร์, มิถุนายน 24, 2554

พอกันที กรูไม่ทนกับเรื่องพวกนี้อีกแล้ว! วิธีพูดจากใจเราออกมาเป็นภาษาอังกฤษ enough !


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


เจอเรื่องอะไรที่เราทนไม่ได้ ทนไม่ไหว หรือคิดว่า ตัวเราเจอเรื่องแย่ๆ  แบบนี้  หรือเราทนใครไม่ได้  หรือไม่ไหวแล้ว ทนไม่ได้ที่พูดจาแบบนี้ หรือเอาเรื่องนี้มาว่าเรา หรืออะไรก็ตาม

Enough is enough !  
แปลว่า พอกันที !  หรือ  พอๆๆ เลิกได้แล้ว!    หรือ ไม่ไหวแล้วโว๊ย! กูไม่เอาอีกแล้วกับเรื่องอะไรแบบนี้

ถึงแม้จะดูใช้ง่าย จริงๆ  การใช้คำนี้จะยากเล็กน้อย เพราะธรรมชาติของคนเรา  พอเราโว๊กว๊ายโวยวายออกไปแบบนี้ ถ้าไม่เดินหนีไปเลย ก็ต้องอธิบายพูดอธิบายต่อว่า  ทำไมถึงทนไม่ได้ เพราะอะไรถึงบอกว่าไม่ไหวแล้ว ซึ่งตรงนั้นมันจะใช้ยาก

ถ้าใช้ตัดบทคน ไม่ให้ต้องพูดอะไรต่อก็ใช้แค่

Enough ! 

ส่งเสียงขึ่้นมาตัดบทคำพูดอีกฝ่ายกันห้วนๆ  แบบนี้ คือ พอ หยุด  ไม่เอา ไม่ต้องพูด ยูอย่ามาเปิดประเด็นอีก อารมณ์๋ยิ่งบ่จอยอยู่

มาดูศัพท์อังกฤษกันเล็กน้อยก่อนกลับบ้าน

  • enough  ออกเสียงว่า อี่ หนั่ฝ    แปลว่า พอ พอที่จะใช้  พอแล้ว  พอตามจำนวน  เพียงพอ  พอเพียง   พอ หรือครบตามจำนวนที่กำหนด หรือตามที่คาดไว้ กะเกณฑ์ไว้

แต่อย่ายอมแพ้เรื่องภาษาอังกฤษนะครับ  อย่าไปถอย! 
 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)