วันอาทิตย์, มิถุนายน 19, 2554

เจาะศัพท์หัวคะแนนในภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้จะมานับถอยหลังสู่การเลือกตั้งกันต่อ  ใครอยู่เขตเลือกตั้งไหน ก็๋เตรียมตัวดูด้วยครับว่าหน่วยเลือกตั้งอยู่ไหน ดูนโยบายแต่ละพรรคที่หาเสียงกัน รวมทั้งบัตรประชาชนให้พร้อม เพื่อนผมเคยเจอมาแล้ว พอถึงวันเลือกตั้งหาบัตรไม่เจอ  ซุ่มซ่ามจริงๆ

วันนี้เรามาดูศัพท์อีกคำครับ "หัวคะแนน" ภาษาอังกฤษเขาว่ายังไง  อย่างแรกดูข่าวภาษาอังกฤษให้ผ่านสายตาก่อนครับ ผมจะไม่อธิบายศัพทจนหมดทุกตัว  ไม่งั้นเสียเวลาทั้งคนเขียนคนอ่าน  แค่แปลคร่าวๆ ให้ดู  อีกอย่าง เจอศัพท์หลายคำพร้อมกันจะจำยากครับ เหมือนไปเยี่ยมญาติเจอแนะนำญาติกันทีละสิบคน แบบนั้นไม่มีทางจำได้หมดหรอก
มาดูข่าวจากสำนักข่าวไทยภาคภาษาอังกฤษ พร้อมคำแปลครับ
  • Thai police expect that arrest warrants for the gunman who killed a Bhumjaithai Party canvasser in Bangkok earlier this week along with those suspected of masterminding the plot would be issued within the next few days, a senior police officer said Saturday.
  • เจ้่าหน้าที่ตำรวจอาวุโสรายหนึ่ง กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ทางตำรวจไทยคาด (expect)ว่า หมายจับมือปืน(gunman)ที่สังหารหัวคะแนนพรรคภูมิใจไทยในกรุงเทพฯเมื่อต้นสัปดาห์นี้ รวมทั้งผู้ต้องสงสัยว่าบงการอยู่เบื้องหลัง จะออกได้( would be issued )ายในไม่กี่วันข้างหน้า(within the next few days)นี้ 
ดูข่าวเต็มได้ที่ http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/225421.html

มาที่ศัพท์อังกฤษของเรากัน

  • canvasser     มาจากเวิร์บ  canvass  ออกเสียงว่า แคน หว่าส  แปลว่า  ไปถามความเห็นผู้คน หรือหาเสียง กระตุ้นผู้มีสิทธิิออกเสียง ปลุกเร้า พูดคุย ผูกมิตรให้ มาสนใจผู้สมัคร พรรค หรือนโยบายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  ไม่จำเป็นต้องเป็น "หัวคะแนน" เสมอไป สามารถเป็นเจ้าหน้าที่พรรค  หรือ อาสาสมัคร ที่เข้าไปช่วย หาเสียง ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ในอเมริกาพวกหัวคะแนน รวมทั้งอาสาสมัครที่หาเสียงแทนผู้สมัครแบบถึงตัว ถึงบ้านแบบนี้มีเยอะมาก

หมายเหตู + บางทีก็เขียน canvaser    และเวิร์บก็ canvas    คือที่สะกดและเขียนแบบที่ตัวเอส  ตัวเดียวก็มีใช้กันนะครับ

อย่าลืมช่วยหาเสียงโปรโมทบล็อกภาษาอังกฤษแห่งนี้ ให้เพื่อนๆ  คนรู้จักด้วยนะครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)