วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 09, 2554

วิธีขอให้ฝรั่งบอกชื่อให้ฟังอีกที


โดย มารพิณ



ประโยคอังกฤษวันนี้มีประโยชน์กับภาษาอังกฤษการโรงแรมและท่องเที่ยวมากครับ สถานการณ์ทางภาษาที่เจอก็คือ  เราเป็นพนักงานต้อนรับที่เคาน์เตอร์  แล้วทีนี้ เราต้องกรอกชื่อแขก หรือชื่ออะไรต่างๆ  ลงเอกสาร หรือเอาชื่อนั้นไปเช็คคอมพิวเตอร์หาดูข้อมูล  แต่ก็แบบว่า โลกความเป็นจริงมันไม่สมบูรณ์แบบ (perfect)  เจอทัวร์ลง หรือไฟลท์เหมาลำลงก็เดี้ยงแล้่ว มีแขกฝรั่งเป็นสิบรุมรอบเคาน์เตอร์ แต่ละคนก็๋อยากจะได้กุญแจเข้าห้องไวๆ  ทุกอย่างโกลาหล วุ่นกันสุดตีน

ผลก็คือ  แขกบอกชื่อเรามาแล้ว  แต่อิ๊บอ๋าย  หันไปรับโทรศัพท์เมื่อกี้แค่ 10 วินาที ดันลืมซะแล้ว เราก็ต้องมี "หมัดแย็บ" เอาไว้ถามลูกค้า ให้ดูรื่น ไม่แข็ง ขอชื่อเสียงเรียงนามอีกทีว่า

What was the name again? 
เมื่อกี้ชื่ออะไรนะ
 หรือ
เมื่อครู่ บอกชื่ออะไรมานะ

ความหมายก็คือ ไอ้ที่บอกมาเมื่อกี้  ช่วยบอกชื่อใหม่หน่อย ขอชื่ออีกที    เป็นประโยคที่น่าสนใจเลย จะให้สุภาพก็เติมซ่อรี่ เข้าไปข้างหน้า  นอกจากนี้ ยังใช้ได้ในกรณีอื่นๆ เช่น  ในงานเลี้ยง งานแต่งงาน งานปาร์ตี้  พวกฝรั่งมันบ้าแนะนำตัวกันครับ  เสียงดัง ได้ยินไม่ชัดถนัดหู  หรือบอกมาแล้่ว เราเกิดสับสนในชีวิตไม่แน่ใจขึ้่นมา คราวนี้ก็มีประโยคเอาไว้่ถามได้ครับ

ทิ้งท้ายที่ศัพท์หมูอีกนิดครับ
  • name   ออกเสียงว่า เหน่มม์   แปลว่า ชื่อ   แต่ในการใช้พลิกแพลง จะเป็น ชื่อเสียงเกียรติคุณ ก็ได้ ถ้าเป็นเวิร์บก็จะแปลว่า "ตั้งชื่อ"  ได้อีกต่างหากด้วยนะครับ 
  • again  อ่านว่า อะเหก่น  แปลว่า อีกครั้ง อีกที อีกหน อีกคราว ซ้ำอีก ทำอีก 
หมั่นฝึกภาษาเอาไว้โอกาสไปเรียนต่อ ไปเมืองนอกจะต้องมีเปิดโอกาสให้เราบ้างครับ  ซ้อมกันทุกวัน ทีละคำสองคำ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)