วันอาทิตย์, มิถุนายน 26, 2554

คำ "มรดกโลก" องค์การUNESCO ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 


เวลาอ่านข่าวภาษาอังกฤษ จะให้เข้าใจข่าวจะต้องรู้ศัพท์ ใครมีศัพท์มากยิ่งได้เปรียบ เราจะรู้และเข้าใจเรื่องราวมากขึ้นแบบชนิดที่แกรมมาร์ หรือการเรียนที่เน้นไวยากรณ์ทำไม่ได้  การเรียนภาษาอังกฤษในเมืองไทยล้มเหลวยับเยินเพราะบ้าพลังกับไวยากรณ์มากไป


มีศัพท์อีกตัวที่เราได้ยินในข่า่วบ่อยๆ  คือ  "มรดกโลก"   ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีขัดแย้งเรื่องเขาพระวิหาร ระหว่่างไทยกัมพูชา และล่าสุดมีข่าวจากกรุงปารีสออกมาว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้ "ทวีต" ผ่านเครือข่ายทวิตเตอร์ ว่า ได้ลาออกจากสมาชิกมรดกโลกแล้ว  ซึ่งประเด็นรายละเอียดและความเห็นเรื่องนั้น คงไม่ใช่เรื่องที่บล็อกนี้สนใจ

ที่สนใจคือ  "มรดกโลก"  มาจากภาษาอังกฤษ คำว่าอะไร  เพราะถ้าใครอ่านข่าวภาษาอังกฤษต่อไปจะได้เจอคำนี้อีกหลายวัน  ลองฝึกดูๆ ข่าวภาษาอังกฤษผ่านตาเข้าไว้ ไม่ต้องรู้เรื่องหมด เช่นลองเอาคำ ข้างล่างนี้ไปเซิร์ชในไซต์ข่าวฝรั่งเช่น news.google.com  เราจะได้ผลลัพธ์ข่าวมากมาย เห็นสำนวนการเขียน พาดหัวข่าวหลากหลายครับ ค่อยๆ ฝึก  ไปลองหาข่าวภาษาอังกฤษกันดูนะครับ

              มรดกโลก =  World Heritage

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษครับ
  • World   ออกเสียง เวิ่ล ด์   แปลว่า โลก โลกที่เราอยู่อาศัย  โลกกว้างใบนี้  คือความหมายมันเป็นคำที่เชิงนามธรรม ถ้าจะหมายถึง โลก ที่เป็นดาวเคราะห์ ทางกายภาพ เป็นดินหิน น้ำ มหาสมุทร อะไรแบบนั้น ภาษาอังกฤษจะเรียก earth   เอิ่ธช   ครับ 
  • Heritage อ่านว่า  แฮ หริ เท่จ   แปลว่า มรดก สิ่งที่ได้รับสืบทอดกันมา  มรดกสืบทอดจากคนรุ่นก่อนที่ให้ลูกหลาน 
ทีนี้มันมีคำกริยาตัวนึงที่เกี่ยวข้องและควรจะเรียนรู้เอาไว้คือ
inherit  อ่าน อิ่น แฮ๊ หริ่ท   แปลว่า ได้เป็นมรดก  ได้มรดก  ได้รับมรดกมา  ได้รับมาจากบรรรพบุรุษ

ส่วนองค์การ UNESCO ที่อ่านว่า "ยูเนสโก"  นั้นเป็นชื่อย่อ  ถ้าเป็นชื่อจริงของหน่วยงานที่สังกัดสหประชาชาติแห่งนี้ก็คือ  "United Nations Educational, Scientific and  Cultural Organization"  ถอดความออกมาแปลเป็นภาษาไทยก็คือ  "องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ"  นั่นเอง

สำหรับข้อมูลอื่นๆ ลองดูที่นี่ครับ

เว็บไซต์ศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก( UNESCO World Heritage Centre)
http://whc.unesco.org/

แผนที่มรดกโลกทั่้วโลก
http://whc.unesco.org/en/list

เว็บไซต์ยูเนสโก กรุงเทพฯ
http://www.unescobkk.org/

เฟซบุ๊คยูเนสโกกรุงเทพฯ
http://www.facebook.com/UNESCO.EducationAsiaPacific


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)