วันศุกร์, มิถุนายน 17, 2554

ไม่ได้เจอกันนาน พูดเป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


ฝรั่งมีคำพูดที่เป็นสำนวนการทักทายเวลาเพื่อนฝูง คนรู้จัก หมู่มิตรสหายมาเจอกัน พบหน้ากันอีก อาจจะเป็นเพื่อนร่วมงาน กิ๊กเก่า  อดีตแฟน  หรือใครก็ได้ ที่มาเจอกันอีกต้องมีบทพูดเอาไว้ทักกัน

สังเกตุว่าประโยคนี้เรียบง่าย ผิดธรรมชาติสำนวนฝรั่งมาก  มาดูว่าใช้ยังไง

Long time no see.....

แปลความหมายก็ตรงๆ  ตัวเลยครับ   ไม่เห็นหน้ากันนานแล้วนะ  ไม่ได้เจอกันนานเลยนี่   นานแล้วไม่เห็นหน้าเห็นตากันเลย
แปลกมาก ดูง่ายใช่มั้ยครับ  มีตำนานที่ไม่น่าเชื่ออยู่ก็คือ  ถึงแม้ที่มาของวิธีพูดสำนวนภาษาอังกฤษนี้จะยังเป้นความลับแห่งอดีตกาล ไม่มีใครล่วงรู้แน่ชัด  แต่ข้อสันนิษฐานของบรรดานักภาษาศาสตร์ นักประวัติศาสตร์นั้นค่อนข้างจะเห็นตรงกันว่า "น่าจะมาจากภาษาจีน"  

อย่าตกใจครับ....  เพราะตอนอเมริกาสร้างชาติ ทำทางรถไฟข้ามทวีปเชื่อมสองฝั่งมหาสมุทร (Transcontinental railroad) นั้น  แรงงานที่มาทำ มาสร้างทางรถไฟ นอกจากจะเป็นพวกไอริช  อิตาเลียน และยุโรปตะวันออกแล้ว ก็มีแรงงานจีนจากแถวมณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง) เข้าไปมากมายเป็นหมื่น เอาชีวิตไปทิ้งก็เยอะ โดนหลอกไปบ้าง อะไรต่างๆ นานา และก็มีคนจีนอพยพเข้าไปพอสมควร ไปเป็นแรงงานเกษตรอะไรบ้าง

สำนวนจีนที่ว่าก็คือ

    好久不见  
    hǎo jiǔ bu jiàn  
    หาวจี่วปู๋เจี้ยน

ถอดความภาษาจีนตามตัวออกมาแปลเป็นภาษาอังกฤษก็  Long time no see  เป๊ะๆ   เลย ก็คือ ในแคลิฟอร์เนียสมัยนั้นมันหลายชาติมากกันมาก แห่มาขุดทอง ตื่นทอง(Gold rush) (ชื่อเมืองซานฟรานซิสโกสมัยนี้ ยังเรียกเป็นภาษาจีนว่า "เมืองภูเขาทองเก่า"

ทีนี้คนจีนสมัยนั้น พอพูดอังกฤษ ก็ติดสำนวนเดิมของตัวเอง  (เหมือนคนไทยแซวกันเล่นว่า no water medicine =  ไม่มีน้ำยา อะไรแบบนั้น)  พูดออกไป แล้วบังเอิญมันลงตัว กระชับ ฝรั่งก็ชอบใช้กันติดมา จนทุกวันนี้

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษกัน ศัพท์จีนไม่เอา
  • Long  ออกเสียงว่า   หล่อง   แปลว่า  ยาว  แต่ในเซนส์ของภาษาอังกฤษพอเอา long  ไปใช้เวลาจะหมายถึง นาน  กินเวลานาน  ยาวนาน เนิ่นนาน  
  • time     อ่านว่า ไท้มม์  แปลว่า เวลา  ห้วงเวลา  กาลเวลา กาล 
  • see  ออกเสียงว่า ซี่   แปลว่า  เห็น มองเห็น ดู  ได้เห็น รับรู้ได้ด้วยตา 
ยังไงก็ตาม  ประโยคนี้เอาไว้คุยกับคนรู้่จักเท่านั้นนะครับ  ห้ามเอาไปทักใึครที่ไม่รู้จักเป็นอันขาด ไม่งั้่นเขาจะทำท่าแปลกๆ แล้วหันมามองหน้่าเรามามองหน้าเรา

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)