วันพุธ, มิถุนายน 08, 2554

เรียนอังกฤษกับ Honda Brio ศัพท์อังกฤษ Prototype แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ

ช่วงสองสามเดือนมานี่ค่ายรถฮอนด้า( Honda)  โปรโมทรถรุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Honda Brio Eco Car ค่อนข้างแรง ไปที่ไหนก็เจอป้ายโฆษณานี้  ตามต่างจังหวัดก็เจอหลายที่เหมือนกัน เลยเก็บภาพมา ดูเหมือนทางฮอนด้าเขาจะภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้แนะนำรถ  Brio  ที่เป็นรถยนต์ที่ผลิต ประกอบและจัดจำหน่ายในประเทศไทย ออกสู่ตลาดไทยและตลาดโลก

มาดูป้ายโฆษณาที่เจอมาครับ หน้าตาเป็นอย่างงี้ รู้สึกจะถ่ายมาจากแถวขอนแก่น 
ป้ายข้างถนนแถวอีสาน 
มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษกัน  เวลาเราเห็นป้ายรถฮอนด้ายี่ห้อนี้ โมเดลนี้อีกเราจะได้จำศัพท์ได้แม่น นี่ผมกำลังหาทางหลอก  และล่อลวงให้จำศัพท์แบบไม่ต้องท่องกันอยู่นะคร๊าฟ! 
  • brio  ออกเสียง  บริ้ โอ่  แปลว่า  เบิกบาน เริงร่า ร่าเริง มีชีวิตชีวา  เป็นศัพท์อังกฤาที่ยืมมาจากภาษาอิตาเลียนเมืองสปาเก็ตตี้  แต่ให้ระมัดระวังเวลาที่ใช้คำนี้ืหน่อย  เพราะในภาษาอังกฤษไม่ค่อยใช้กันทั่วไปมากนัก
  • prototype   อ่านว่า   โพร้ โต่ ไถ่ป์    แปลว่า แบบแรก ต้นแบบ  ต้นแบบของการผลิต  รุ่นแรกที่พัฒนาขึ้นมา  จะเรียกอีกอย่างได้ว่า  original model มาจาก รากคำ proto -ก่อน ก่อนอันอื่น  และ type - ประเภท แบบ รุ่น ชนิด แบบนี้นี่เองครับท่านผู้ชม
ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องรอบตัวเราครับ อย่ารอฝึกเมื่อไปเรียนนอก หรือเมื่อจะสอบเรียนต่อ เราเรียนได้ รู้ได้ ตลอดเวลา ทุกอย่างอยู่รอบตัวเราครับผม!  หนุ่มสาวเอย...จงเสพย์ ศัพท์อังกฤษ หุหุ 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)