วันพุธ, มิถุนายน 08, 2554

ชื่อหนัง Super 8 แปลว่าอะไร




โดย มารพิณ

เอาสิครับ หนังดังฟอร์มยักษ์ ที่ทุ่มงบ โปรโมทแรงส์ กำกับโดย J.J. Abrams  กับ   Steven Spielberg  กำลัง จะเข้าฉายในโรง อยู่แล้วแต่ยังไม่รู้เลยว่า  ชื่อหนัง  "Super 8"  นี่มันคืออะไร  อย่ารอช้าครับ  ล้อมวงเข้ามาผมจะอธิบายให้ฟังว่าศัพท์ฝรั่งคำนี้หมายถึงอะไร 


คำว่า   Super 8  หมายถึง "Super 8 mm film "   หรือฟิล์มถ่ายหนังแบบซูเปอร์ 8 มม. ที่บริษัท Eastman Kodak  (ชื่อเต็มของบริษัืทโกดัก)  ผลิตขายออกมาในยุคก่อน ฟิล์มภาพยนตร์จะอยู่ในตลับสำเร็จรูป ใช้ง่านสะดวก เหมาะสำหรับมือสมัครเล่น  ทำหนังสั้นง่ายๆ  ต่อมาภายหลัีงโดนกล้องวิดีโอแบบ VHS ตีตลาดเหี้ยนหมด 

ฟิล์มนี้ละครับที่เป็นแบบและรุ่นที่กลุ่มเด็กในเมืองเล็ก ๆ  ในรัฐโอไฮโอ( Ohio)  เอามาถ่ายหนังในคืนฤดูร้อน ปี  1979  ต้นตอและตำนานของเรื่องราวในหนังเรื่องนี้เกิดจาก อุบัติเหตุปริศนากับขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจาก Area 51  และภาพที่เก็บได้ในฟิล์มและกล้องรุ่นนี้นี่เองที่คือจุดเกิดเรื่องราวกับปมปัญหามนุษย์ต่างดาวและการสมคบปกปิดจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ตลับฟิล์ม(cartridge) แบบ ซูเปอร์๋ 8 ของค่ายโกดักในสมัยนั้น (ภาพลิงก์มาจากวิกิพีเดีย) 
มาดูศัพท์อังกฤษกันซักเล็กน้อย
  • Super   อ่านว่า  ซู๊ปเป่อะร์   แปลว่า สูงกว่า เหนือกว่า ยิ่งใหญ่  อย่างเช่น superstar   ซู๊ปเป่อะร์ สต่าร์  ก็แปลว่า ดาราดัง  ดาวดัง  (คำนี้่กำลังฮิตในภาษาไทยว่า ซุปตาร์ )  อันนี้เขาเอามาขยายว่าเป็นฟิล์ม 8 มม แบบพิเศษนั่นเอง 
  • film   ออกเสียงว่า   ฟิ้ม  แปลว่า ฟิล์ม  หนัง ฟิล์มถ่ายหนัง ฟิล์มถ่ายถาพยนตร์ หรือฟิล์มถ่ายภาพนิ่ง  นอกจากนี้  ถ้าไปเจอที่อื่น เรื่องอื่น อาจมีความหมายว่า  "แผ่นบางๆ "   "แผ่นฟิล๋มบางๆ"  


นี่ละครับที่มาของศัพท์  Super 8  ที่กลายมาเป็นชื่อหนังดังเรื่องนี้จากอเมริกา  อยากดูข้อมูลเต็มของฟิล์มแบบ Super 8 mm film  ก็ดูได้ที่  http://en.wikipedia.org/wiki/Super_8_mm_film   หรือ http://www.super8camera.com/    และ http://super8data.com/

อยากฝึกภาษาอังกฤษต้องดูหนังเสียงในฟิล์มอย่างเดียวเท่านั้นครับ ห้ามดูพากย์เป็นอันขาด !

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)