วันศุกร์, มิถุนายน 24, 2554

เรียนอังกฤษจากข่าวเว็บใหม่แฮรี่ พอตเตอร์ pottermore และคลิป JK Rowling

เผยโฉมเว็บไซต์ใหม่ของ แฮรี่ พ็อตเตอร์ ใครอยากดูคลิป เจเคโรว์ลิ่งพูดถึงหนังสือและเว็บใหม่นี้อย่าพลาดนะครับ  มีที่ให้ทิ้งอีเมลเอาไว้รับข่าวคราวจากผู้เขียนด้วย แต่ตอนนี้คนเข้าเยอะมากเลยพักระบบฝากอีเมลชั่วคราว 

โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook



เตรียมตัวพบเว็บไซต์ใหม่ของแฮรี่ พ็อตเตอร์ครับ เพราะ สำนักข่้าว BBC  ตีข่าวออกมาแล้วครับ ว่า JK Rowling  หญิงสาวนักเขียนชาวอังกฤษที่อยู่เบื้องหลังการร่ายมนต์ปากกามหัศจรรย์ของหนังสือชุด "แฮรี่ พ็อตเตอร์"  ที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ติดกันงอม จนทำให้กลายเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดในโลกยาวนาน สร้างสถิติแบบชนิดที่ว่าคงหาคนทำลาย หรือไล่ทันได้ยากเย็นเต็มทน

ในข่าวนี่  ทางนักประพันธ์ นวนิยายแฟนตาซี  เจ. เค. โรว์ลิ่ง  (JK Rowling )  บอกว่ามีเขียนอะไรเพิ่มมาหน่อย และเข้าไปดูได้ในแบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ pottermore  ที่จะเปิดในราวเดือนตุลาคม ปีนี้ แต่ถ้าใครอยากเข้าไปก่อน ให้แวะมาดูที่เว็บ http://www.pottermore.com/ หลังวันที่ 31 กรกฏาคม  และนิยายแฮรีพ็อตเตอร์ เล่มเก่าทั้งหมด 7 เล่ม 7 รส ตั้งแต่  แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์   จะถูกทำเป็น อีบุ๊ค (Ebook) หรือหนังสือเวอร์ชั่นอิเลกทรอนิกส์เป็นครั้งแรกด้วย  (ในภาคภาษาอังกฤษนะครับ  ส่วนเวอร์ชั่นภาษาไทยนั้นไม่ทราบได้)  แบบนี้ใครเป็นแฟนนานุแฟนของ พ่อมดแฮรี่ พ็อตเตอร์ ต้องไม่พลาดครับ

มาดูข่าวกัน (ถ้าจะดูคลิปวิดีโอ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ประกาศข่าว เลื่อนลงไปอีกหน่อย)

After a four year break, the author JK Rowling has written more Harry Potter material.
An extra 18,000 words about the fictional wizard will go online in July on the "Pottermore" website.
She also announced she has agreed to publish the 7 Harry Potter novels as Ebooks.
หลังจากหยุดพักไป 4 ปี  นักเขียน เจ. เค. โรว์ลิ่ง ได้เขี่ยน "เรื่อง" อะไรเกี่ยวกับ Harry Potter ขึ้นมาอีกหน่อย  โดย งานเขียนความยาวราว 18,000 คำ เกี่ยวกับนิยายพ่อมดนี้จะออนไลน์ในเดือนกรกฏาคมนี้ที่เว็บไซต์  "Pottermore"  และเธอยังได้ประกาศด้วยว่า ได้ตกลงให้มีการตีพิมพ์นวนิยายแฮรี่ พอตเตอร์ทั่งหมด 7 ภาคเป็นอีบุ๊ค อีกด้วย

มาดูศัพท์อังกฤษกัน ผมจะไม่อธิบายศัพท์อังกฤษหมดทุกคำนะ  ไม่งั้นจะยาวไป
  • author   ออกเสียงว่า  ออ เต่อะร์   แปลว่า นักเขียน คนเขียน ผู้แต่ง นักประพันธ์ ผู้ประพันธ์
  • material  ออกเสียง แม่ท ที๊ เหรี่ยวล์    แปลว่า  "ของ"  หรือเกี่ยวกับของ  วัตถุ ถ้า raw material  คือ วัตถถุดิบ คำนี้ถอดความออกมาเป็นไำทยยาก  เพราะในที่นี้เขาหมายถึง เรื่อง อะไรที่เขียนมาเพิ่มเติม แต่ก็ซ่อนเป็นปริศนาไว้ว่าหมายถึงอะไรกันแน่  จะเป็นสารคดี นิยายเพิ่ม ภาคจบทางเลือก หรือตำนาน หรือจะเป็นภาคก่อนหน้า(prequel)   ก็ยังไม่มีใครรู้
  • publish  อ่านว่า พั๊บ หลิ่ฉ  แปลว่าพิมพ์  ตีพิมพ์ พิมพ์ออกมาสู่สาธารณะ  เซนส์คำมันไม่ใช่แค่พิมพ์แล้วเก็บไว้ แต่เป็นการพิมพ์ออกมาสู่สาธาระชนวงกว้าง 
  • novel อ่าน น่อ เหว่ล  แปลว่า นิยาย นวนิยาย เรื่องราวที่แต่งขึ้นมา มีตัวละคน ชีวิตผู้คน ปมเรื่อง ให้มีสีสันน่าติดตาม  สมัยก่อนเมืองไทย มีเรียกกันว่าเรื่องประโลมโลก  
ศัพท์ทั้งหมดนี้จะเจอเป็นชุดเวลาเราพูดถึง นักเขียนและวงการหนังสือ  ส่วนใครอยากเจอนักเขียนตัวเป็นๆ  เจ. เค. โรว์ลิ่ง  (JK Rowling ) ก็ดูกันในคลิปร้อนแรงในอินเทอร์เน็ตเวลานี้ได้เลย


ส่วนด้านล่างนี้คือคลิปตัวอย่างหนังภาคสุดท้าย ตอนสอง ของแฮร์รี พ็อตเตอร์ครับ

รวมลิงก์ข้อมูลแฮร์รี่ พอตเตอร์  


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)