วันอาทิตย์, มิถุนายน 05, 2554

เรียนภาษากับ Ford Ranger


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ภาษาทุกภาษาคือการนิยามโลกรอบตัวเราด้วยคำศัพท์แล้วสื่อความหมายถึงกันให้คนอื่น  เราเรียนภาษาต้องเรียนจากโลกรอบตัวเรา นี่คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จครับ

คราวนี้ มาดูศัพท์ตัวนึง ที่วิ่งวนไปมาตามท้องถนน แล้ววันนึงก็มาจอดอยู่ที่ข้างๆ กระจกรถผม เอาล่ะ....ได้มุขมาเขียนบล็อกแล้ว เหอ...เหอ

           ranger 


มาจาก   Ford Ranger  ยี่ห้อรถกระบะ ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง  เรามาดูดีกว่าว่า หมายความว่าอะไร



Ranger   ออกเสียงว่า  เร่น เจ่อะร์   แปลว่า เจ้าหน้าที่ หรือ คนที่มีหน้าที่ดูแล เฝ้าป่า


คำๆ  นี้ใช้มาตั้งแต่สมัยอังกฤษ ที่บางป่า ไม่ได้เป็นของสาธารณะ แต่เป็นป่าส่วนตัวของท่านเซอร์ ท่านดุ๊ก ท่านเอิร์ล หรือพระราชา และจะมีคนเฝ้าไม่ให้ใครมาแอบล่าสัตว์  แล้วคนที่ละเมิดก็จะเป็นพวกนอกกฏหมาย( outlaw) อย่างตำนานเรื่อง โรบินฮู้ด (Robin Hood) แห่งป่าเชอร์วู้ด (Sherwood Forest) เป็นต้น

ในอเมริกา เอามาเรียกเจ้าหน้าที่ดูแลเขตอุทยานแห่งชาติ  ป่าสงวน  เรียก   Forest ranger  หรือ Park ranger ก้อคือ  เจ้าหน้าที่อุทยาน    คำว่า forest  ออกเสียง  ฟอ เร่ส ต์   แปลว่า ป่า


นอกจากนี้ ยัีงมี  Wildfire Ranger ที่ดูแลเรื่องไฟป่า  ซึ่ง  ไอ้คำว่า  wildfire  ออกเสียงว่า ไว้ด์ ไฟ่   แปลว่า ไฟป่า  นั่นเอง  สร้างคำง่ายๆ  ว่า  wild (ป่า)+ fire (ไฟ)  =   wildfire แบบนี้นี่เอง

Ranger   ยังเอามาเรียก หน่วยรบพิเศษของทหารของสหรัฐฯ และในอีกหลายประเทศทั่วโลก ได้อีกด้วย ใช้รบพิเศษ สืบข่าว เป็นกองซุ่ม กองหลอน สารพัด

โดยเซนส์ของคำว่า "เรนเจอร์"   ไม่ว่าใช้กับอะไร หมายคนที่ลาดตะเวน ท่องไปตามที่ต่างๆ  กว้างๆ  ในป่า ที่รกร้าง ลัดเลาะ คอยดูแลเฝ้าระวัง เป็นเสือป่าแมวมอง หาข่าว สืบข่าว  เฝ้าตาม ดูแล  อะไรแบบนี้


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)