วันจันทร์, มิถุนายน 13, 2554

ศัพท์อังกฤษที่เตาร้านเอ็มเค สุกี้


โดย มารพิณ



ร้าน MK  คงเคยเข้ากันไปซดสุกี้กับหม่ำเป็ดย่างกันมาหลายครั้งหลายหน เพราะเวลาไปห้างก็ไม่รู้จะไปที่ไหนดี  ที่มีกิจกรรมทำด้วยกันหน้าเตา สำหรับครอบครัวชาวกรุง  และชาวต่างจังหวัดด้วยเพราะ ตามเมืองใหญ่ อุดร เชียงใหม่ โคราช อุบล ภูเก็ต มีกันหมดแล้ว

เตาแบบนี้ความร้อนจะเกิดที่ตัวหม้อเอง 
ผมจะแนะนำศัพท์ซักตัวสองตัว เพื่อชี้ว่า  คำศัพท์ภาษาอังกฤษน่ะ  มันอยู่รอบตัวเรา ขอ ให้เราค่อยๆ เจอ ค่อยๆ หามาเรียนรู้กัน   เราจะชนะความกลัวและรุดหน้าในเชิงภาษาอังกฤษได้ด้วยคำศัพท์ที่สะสมเพิ่มขึ้นพวกนี้ล่ะ

มาดูภาพด้านขวานี้่กัน  นี่เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้า(induction cooker หรือ Induction stove ของร้านเอ็มเคสุกี้  มีอยู่ทุกโต๊ะ ดังนั้นใครไปร้าน MK จะเห็นศัพท์ตัวนี้ทุกราย ถ้าไม่เห็น  หาไม่เจอ ขอแนะลายแทงว่า ให้ยกหม้อสุกี้ ขึ้นมา จะเห็นศัพท์ตัวนี้อยู่ แน่นอน ไม่มีพลาด  หรือไม่ก็ตอนเขายกหม้อไปแล้ว เรารอเงิน ทอน ก็จะเห็นแน่นอน

ภาษาไทยเขาเขียนว่า  "ระวังร้อน!"  ส่วนภาษาฝรั่ง เขียนว่า "hot plate"      เรามาดูกันว่าภาษาอังกฤษสองคำนี้หมายถึงอะไร  ศัพท์หมูครับ แต่ก็มีพลิกแพลง

hot   อ่านว่า ห่อท   แปลได้หลายอย่าง ร้อน อย่างของร้อน อากาศหรืออุณหภูมิร้อน  หรือจะเป็น "เผ็ดร้อน"  อย่างเครื่องเทศ หรือพริกเผ็ดๆ ในอาหาร   รวมทั้งยังหมายถึง "เร่าร้อน"  ซึ่งหมายถึงความหมายที่ออกไปในทางเพศ และมีอีกนับร้อยความหมาย  ที่พูดกันไม่จบ เยอะมาก  แต่ในที่นี้คือ "ของร้อน"   หรือ ความร้อน

plate ออกเสียงว่า  เพล้ท   แปลว่า  จาน หรือถาดในความหมายปกติ  พวกจานใส่ข้าวกลมๆ  บางๆ  นั่นล่ะครับ แต่ plate   ในที่นี้ เขาเอามาเรียก เตาที่เป็นแผ่นบางๆ หรือเตาบางๆ  กลมๆ  ที่เอามาไว้่ปรุงอาหารบนโต๊ะ  อย่างที่เราเห็นในร้านสุกี้เอ็มเค นั่นเอง  เป็นการเตือนว่าร้อนนะ   ตรงนี้ร้อน

นอกจากนี้ ยังเป็นชื่อเตาแบบนี้ที่เรียกกันว่า hot plate  ได้อีกด้วย ก็พวกเตาบางๆ  เพื่อให้เห็นภาพการใช้ของฝรั่งชัดๆ  มาลองไปดูผลการค้นหาคำว่า hot plate ใน เว็บคุ๊กแวร์ (www.cookware.com หรือ เครื่องครัวดอทคอมของฝรั่ง) ดังข้างล่างนี้

http://www.cookware.com/csn-products-s-l838-A1~Hot+Plate.html

แล้วพบกันใหม่ครับผม   ไปทีละก้าวบนเส้่นทางฝึกภาษาอังกฤษด้วยกันครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)