วันจันทร์, มิถุนายน 27, 2554

ชื่อหนัง Dead Of Night สำนวนอังกฤษแปลว่าอะไร


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook


หนังใหม่ เข้าใหม่ ก็ต้องหยิบศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษมาพูดถึงกันครับ คราวนี้ก็หนังฝรั่ง  Dead Of Night
ชื่อไทยก็วิจิตรตระการตาหน่อยคือ  ฮีโร่รัตติกาล ถล่มมารหมู่อสูร   เป็นแนวหนัง Sci-Fi/Fantasy/Action สร้างมาจากการ์ตูนฝรั่งอีกแล้วครับ ปีนี้มีหนังสร้างจากการตูนอเมริกันเยอะมาก  ตัวเอกที่เป็นฮีโร่ในการ์ตูนจะใส่เสื้อเชิร์ตแดง แจ็คเก็ตดำ และกางเกงยีนส์ครับ  ตัวอย่างหนังสือก็ดูได้ที่ด้านซ้ายมือ นี่
ผู้กำกับ Kevin Muroe   มีนักแสดงได้แก่  Brandon Routh, Peter Stormare, Sam Huntington

เอาที่ชื่อหนังก่อนเลยครับ  Dead Of Night  มันเป็นการเล่นคำกับลีลาการพูดของภาษาฝรั่งที่มีสำนวนที่บอกว่า .....in the dead of night   ซึ่งอะไรที่มันเกิดขึ้นใน in the dead of night   ก็แปลว่า  เกิดขึ้่นในเวลากลางคืน  และเป็นกลางคืนแบบ กลางดึก  ดึกสงัด  ....กลางดึกสงัด อะไรแบบนั้นล่ะ

แวะจอดดูศัพท์กันนิดนึง
  • dead   เด้ด ดึ  แปลว่า ม่องเท่ง ตาย ดับ หมดลม ไม่มีชีวิตอีกต่อไป
  • night  ไน้ ถึ   แปลว่า กลางคืน  ราตรี
ศัพท์น่าสนใจในหนัง

ดูจากคลิปตัวอย่างที่ผมเอามาเล่นท้ายเรื่องนี้่ มีหลายคำที่น่าสนใจเลย เรามาดู ภาพข้างล่างนี้ก่อน





ในหนังตัวอย่างเขามีขึ้นอักษรภาษาอังกฤษสลับฉากไว้ตัวเบ้อเริ่มว่า ....the world's only living investigator  of the undead    ประมาณว่า  ผู้สืบสวน (หรือ นักสืบ) ในหมู่พวก undead  ก็คือ พวกผีปีศาจ ซอมบี้ แวมไพร์มนุษย์หมาป่า อะไรทั้งหลายที่ไม่ยอมตาย ในเซนส์ที่ฝืนลิขิตพระเจ้าอะไรแบบนั้น

investigator   อ่านว่า อิ่น เวสติ เก เต่อะร์   แปลว่า ผู้สืบสวน ผู้สืบหาความจริง พนักงานผู้สืบสวน  คำนี้จะคล้ายกับคำว่า detective  ที่จะพูดถึงต่อไปมาก แต่ detective  ค่อนข้างจะหมายถึง นักสืบ คือคนที่สืบเรื่องแต่ไม่ชัดลงไปว่ามีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่พนักงานทางการ  ใครก็ได้

เวิร์บที่เป้นต้นตอ ก็คือ  investigate ออกเสียงว่า อินเว่ส ติ เก่ต    แปลว่า  สืบสวน สอบสวน สืบหาความจริง หาข้อเท็จจริงด้วยการสังเกตการณ์ (observe) อย่างเป็นระบบ ละเอียด    พอเติม -or  เข้าไปก็เป็นinvestigator    นั่นเอง   ซึ่งถ้าเป็น investigation   ออกเสียง อิ่นเว่ส ติ เก๊ ฉั่น   ก็หมายความว่า  แปลว่า การสืบสวนสอบสวน นั่นเอง 

คราวนี้เรามาพูดถึงอีกคำคือ

detective  ออกเสียงว่า  ดีเท๊ก ตี่ฝ    แปลว่า นักสืบ  เกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวน  พอเป็น  detective novel ก็หมายถึง นิยายสอบสวน นิยายนักสืบ เช่น นักสืบ เฮอคูล ปัวโรต์(HERCULE POIROT) ของอกาธา คริสตี(AGATHA CHRISTIE ) กับ นิยายนักสืบเชอร์ล็อค โฮล์ม งานเขียนของเซอร์ อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ หรือแม้แต่การตูน  โคนัน เจ้าหนูนักสืบ

เราตามรากคำต่้อโดยไปดูเวิร์บครับ ว่า คำนามนักสืบนี่มาจากเวิร์บอะไร  นั่นก็คือ detect  อ่าน  ดิ เท่ค   แปลว่า สืบ  ตามสืบ  ตรวจจับ  หาความจริง ความหมายมันคร่อมคำไทยหลายคำ  แต่มีรูปแบบการใช้อันนึงที่น่าสนใจคือ เติม -or  ต่อท้าย  แต่คราวนี้แทนที่จะหมายถึงคน กลับใช้ไปในแง่อุปกรณ์ หรือเครื่องมือนั่นก็คือ

detector  ออกเสียง ดิ เท๊ค เต่อะร์    แปลว่า อุปกรณ์ (device) เครื่องมือที่เอาไว้ตรวจจับ หรือหา ร่องรอยอะไรซักอย่าง  เช่น  metal detector ก็คือเครื่องตรวจจับโลหะ(metal)  หรือเครื่อง  motion detector ก็คือเครื่องตรวจจับความเคลื่อนไหว แบบที่เราเห็นในหนังฮอลลีวู้ดเวลาพระเอกเราวางแผนปล้นแบงค์หรืองัดตู้เซฟ นั่นเอง



ข้อมูลภาพยนตร์ Dead Of Night - ฮีโร่รัตติกาล ถล่มมารหมู่อสูร  ที่เว็บเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์
http://www.majorcineplex.com/movie_detail.php?mid=919


ภาพจากหนัง
http://www.majorcineplex.com/download_detail.php?mid=919

Dylan Dog: Dead of Night (2010)
http://www.imdb.com/title/tt1013860/

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)