วันอาทิตย์, มิถุนายน 05, 2554

ภาษาิัอังกฤษจากข่าว ตะลึงวัยรุ่นจีนขายไตซื้อ iPad


โดย มารพิณ



เล่นเอาคุณแม่แดนมังกรตะลึงว๊ากเว้ยไปเลย  เพราะจู่ๆ  อาตี๋ลูกสุดเลิฟเหินสี่ฮวน ก็มีเงินมาซื้อ iPad 2 กับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค แต่แล้วความก็แตกเมื่อรู้เหตุที่มาที่ไปว่า  ได้มาเพราะเอาไตของตัวเองไปขายซะงั้น เลยวิ่งโร่ไปแจ้งความตำรวจเป็นข่าวครึกโครมในเมืองจีน แถมยิ่งตอกย้ำว่า โลกกำลังคลั่งไคล้อุปกรณ์แบนๆ   ที่เรียกว่า  iPad ขนาดไหน

China: Teenager sells kidney for iPad
เมืองจีน: วัยรุ่น ขายไตซื้อ iPad

A teenager in China has sold one of his kidneys in order to buy an iPad 2, Chinese media report.
สื่อจีนรายงานว่า มีวัยรุ่นรายนึงขายไต(ข้างนึง) เพื่อเอาไปซื้อ iPad 2

ศัพท์อังกฤษจากข่าว

  • kidney ออกเสียงว่า  คิด หนี่    แปลว่า  ไต  ก็คืออวัยวะสองข้างสองอัน ทำหน้าที่กรองของเสียออกจากร่างกายมนุษย์      แต่ถ้าเราไปเจอ  red kidney bean   หรือ  kidney bean  จะหมายถึง "ถั่วแดง"   รูปร่างมันเหมือนไต  เขาก็เรียกขานกันแบบนั้น   ส่วนคำว่า bean   ก็คือ ถั่ว  นั่นเอง เป็นคำเรียกถั่ว แบบรวมๆ  
  • teenager  ออกเสียงว่า ที่นเอ่จเจอะร์    แปลว่า คนหนุ่มสาวที่อยู่ในวัยรุ่น วัยทีนส์   สังเกตว่าโครงสร้างคำศัพท์ มันถูกสร้างมาแบบนี้ >> teen (วัยรุ่น)+ age(อายุ)+er (คำต่อหางทำให้หมายถึง คน หรือเครื่องมือ) แล้วตัด e ทิ้งไปตัวนึงเพราะมันซ้ำกัน  
  • in order to  เป็นท่อนประโยค แปลว่า เพื่อที่จะ....  เพื่อที่จะทำอะไรซักอย่างขึ้นมา เพื่อให้ได้อะไรมา 
  • buy  อ่านว่า บ้าย   แปลว่า ซื้่อ  ศัพท์หมูครับ  แต่อย่าไปสับสนกับ bye  ที่หมายถึงอำลา  ผมสอนเคล็ดหลักอังกฤาให้อีกนิดนึง เมื่อกี้เราเรียนไปแล้ว  teenager  มายังไง มีนี้  ถ้า buy คือซื้อ  แล้ว "ผู้ซื้อ" ล่ะ   ก้อใช้หลักเดียวกัน   buy+er   =  buyer    บ้าย เอ่อะร์  แปลว่า ผู้ซื้อ  คนซื้อ 
  • Chinese media  แปลว่า   สื่อจีน  
  • report  ออกเสียงว่า หริ พ้อร์ท    แปลว่า  รายงาน  แจ้งข่าว ส่งข่าว นำข่าวมาบอก   คนที่ทำหน้าที่แบบนี้ เราจะสร้างศัพท์อังกฤาขึ้นมา ทำไงครับ ทำไง  เติม -er  เราก็จะได้ reporter    หริ พ้อร์ท เต่อะร์     ก็แปลว่า นักข่าว คนที่แจ้งข่าว ประกาศข่าวต่อสาธารณะ (public)  นั่นเอง 
คราวนี้เห็นมั้ยครับว่า  teenager  กับ   buyer    และ  reporter    มีการสร้างคำขึ้นมายังไง  นั่นคือ -er   ต่อหางเติมท้าย เสียบตูด เติมเข้าไปนั่นเอง!

ลิงกฺ์ข่าวเต็มจาก BBC  อยู่ตรงนี้ครับเผื่อใครสนใจ
 http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-13639934

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)