วันอังคาร, มิถุนายน 07, 2554

เครื่องซักผ้่าแบบสองถัง เรียกยังไงเป็นภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


วันๆ ผมนั่งมองไปรอบตัว พร้อมกับกล้องดิจิตอลคู่ใจ ส่ายสายตาดูว่ามีศัพท์ภาษาอังกฤษอะไรที่จะเอามาเขียนบล็อกฝากผู้อ่านแถวนี้ได้บ้าง

ภาพนี้ถ่ายจากแถวโลตัสระยองครับ  คราวนี้ได้ความรู้ใหม่ ผมก็ไม่รู้มาก่อนเหมือนกันว่าเขาเรียกเครื่องเนี่ย กันแบบนี้
รถกระบะขนเครื่องซักผ้าที่เพิ่งซื้อใหม่จากโลตัสระยอง
มาดูศัพท์จากกล่องเครื่องซักผ้ากัน นี่ผมแอบถ่ายมานะเนี่ย  เจ้าตัว เจ้าของไม่รู้หรอก  อิอิ แต่ไม่ต้องห่วงผมเซ็นเซอร์เอาทะเบียนรถออก เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว (privacy)  ของเจ้าของเครื่องเอาไว้  เป็นเครื่องยี่ห้อ Imaflex  ครับ

ดูจากข้างกล่องเขาเขียนว่า   "Twin tub washing machine"  แปลคร่าวๆ  ตอนที่ผมกำลังง่วงๆ อยู่นี่ได้ความว่า เครื่องซักผ้าแบบถังแฝด หรือถังคู่   ขอรับ...  ลักษณะเด่นของเครื่องแบบนี้คือ ราคาถูกกว่าแบบอื่นมาก สามพันกว่าบาทก็ซื้อได้แล้ว แต่จุดอ่อนก็คือ ต้องคอยมาย้ายผ้าจากถังนึงไปอีกถังนึง เผลอหลับไปก็ซักไม่เสร็จครับ

มาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากทราบว่า แล้วเครื่องแบบฝาเปิดหน้า เรียกว่าอะไร  เขาเรียกกันเป็นทางการว่า
Front-loading washing machine   ก็คือเครื่องซักผ้าแบบใส่ หรือโหลดผ้าด้านหน้า นั่นเอง แบบนี้ ผ้าพันกันน้อยลง ทนทานกว่า แต่แพงกว่าเช่นกัน

มาแตกศัพท์อังกฤษกัน วันนี้ได้เพิ่มศัพท์ในชีวิตประจำวันไปอีกสามสี่คำ
  • tub  ออกเสียง  ทั่บบ์   แปลว่า  อ่าง อ่างอาบน้ำ  ถัง  ในที่นี้หมายถึง "ถังซัก" ของเครื่องนั่นเอง   แต่ถ้าจะระบุเจาะจงว่า "อ่างอาบน้ำ"  ไปเลย  จะต้องใช้คำชัดๆ ว่า  bathtub  ออกเสียงว่า  แบสทั่บบ์    เรียกได้ทั้งแบบถังไม้แบบดั้งเดิม และถังกระเบื้องเคลือบแบบที่เห็นตามโรงแรม  bath  แปลว่า อาบน้ำ อาบ อย่าสับสนกับ Baht  ที่หมายถึงเงินบาท 
  • washing machine  แปลว่า เครื่องซักผ้า  มาจากคำว่า   wash  อ่านว่า  หว่อช   เป็นเวิร์บแปลว่า  ซักล้าง ชะ  ชะล้าง ทำความสะอาด   
  • ส่วน  machine  อ่าน  ม่ะชี้นน์   ก็คือ  เครื่อง เครื่องกล เครื่องจักร  กลจักร  ที่เอาไว้ทำอะไรซักอย่าง  สองอย่าง สามอย่าง หุหุ

หาศัพท์ไปเรื่อย เจอศัพท์ไปเรื่อย  ภาษาอังกฤษถึงจะพัฒนาครับ  เชื่อผม ศัพท์เท่านั้นคือทางรอด! 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)