วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 23, 2554

แก้วสเตนเหลส จานสเตนเลส ช้อนสเตนเลส มาจากภาษาอังกฤษหมายความว่าอะไร


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



วันนี้เรามาเรียนศัพท์อังกฤษคำนึงที่รู้อยู่แล้ว  เราทุกคนรู้มานานแล้วด้วย ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะมาแกะศัพท์ กันว่า ต้นตอของคำนี้มันคืออะไร

มาลองดูบทสนทนาปกติของคนทั่วไปกัน

"ไอ้โจ  เมิงเอาแก้วมาให้กรูหน่อย!"
"แก้วไร ว่ะ... สาด  ใบไหน  ไอ้ here ทามมายเมิงไม่มาเอาเองว่ะ"
"ใบนั้นล่ะ  สเตนเลส น่ะ "

แวะกินข้าวแกงข้างทาง ซดน้ำเย็นๆ  .....ได้ศัพท์อังกฤษมาอีกคำแล้ว 

จริงๆ  แล้ว  คำว่า "สเตนเลส"  หรือ "สเตนเหลส"  ที่ภาษาไทยรับมาใช้ เรารับมาแค่ท่อนแรก แล้วพูดจนชินปาก  เสร็จแล้ว ทิ้งคำหลังไป   ซึ่งคำเต็มของฝรั่งก็คือ


                                 stainless steel 

มาดูกันว่าที่มา ในภาษาอังกฤษเป็นยังไง เรารู้ที่มาเราจะจำศัพท์ฺได้โดยไม่ต้องท่องครับ การท่องเป็นวิธีเรียนที่ไม่เกิดประโยชน์

stainless ออกเสียงว่า สเตน เหล่ส   แปลว่า ไม่มีริ้วรอย ไม่มีตำหนิ ไร้มลทิน ไม่เปื้อน   มาจากคำว่า stain  อ่านว่า สะ เหต่น   แปลว่า รอยเปื้อน เปื้อนสี ตำหนิ มลทิน คราบเปื้อน  +บวกกับ less  เหล่ส ที่หมายถึงน้อยกว่า  หรือไม่มี  stain+less =  ไม่มีรอย ไม่มีคราบ ไม่เปื้อน นั่นเอง

พอเอา stainless  มาใช้กับ  steel  (คำนี้แปลว่าเหล็กกล้า  แนะนำไปแล้วในตอน steel กับ steal ในภาษาอังกฤษ  http://feelthai.blogspot.com/2011/06/steel-steal.html  กลับไปดูได้ครับ)   เราก็จะได้ความหมายของคำว่า  "เหล็กกล้าที่ไม่เปื้อน ไม่เป็นรอยมลทิน  ไม่เป็นคราบ"  แล้วมันคืออะไร กันแน่ ท่านผู้ชม!

คำตอบก็คือ  "เหล็กที่ไม่ขึ้นสนิม (rusting)  ยังไงละครับ  เพราะของที่ทำจากสเตนเลส มันเป็นโลหะผสม(alloy) กับพวกโลหะอื่นเช่น โครเมียม chromium  หรือ นิกเกิล nickel และ  โมลิบดินัม molybdenum  ทำให้มันทนทานต่อการกัดกร่อนตามธรรมชาติของเหล็ก  ทนสนิม  นั่นเอง

แถมให้อีกคำว่า ภาษาอังกฤษ rust  ออกเสียงว่า หรั่สท์   แปลว่า "สนิม"  สนิมเหล็ก  ที่เป็นคราบแดงๆ   ส้มอมน้ำตาล เกิดกับเนื้อเหล็กเวลาถูกน้ำถูกอากาศนานๆ

อย่าปล่อยให้ภาษาอังกฤษเราขึ้นสนิมครับ เรียนเชิญให้แวะมาอ่านที่ได้ทุกวัน วันละตอนสองตอน ไม่จำเป็นต้องดูเยอะไป เข้ามาดูทีละน้อย แต่มาบ่อยๆ  จะได้ผลดีกว่าครับ

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)