วันจันทร์, พฤศจิกายน 07, 2554

รวมลิงก์ คลิปเตือนภัยน้ำท่วม ภาษาอังกฤษ แปลเทียบภาษากลาง ภาษาใต้ ภาษาอีสาน

(บน) เตรียมเตือนภัยน้ำท่วม ภาษาอังกฤษ  ให้เสียงโดย Mr.Hak Hong Ng

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook
ผมเป็นคนเชื่อในอารมณ์ขันครับ เวลาเจอสถานการณ์ที่ต้องรับมืออย่างเรื่อง "น้ำท่วม"  อย่าได้ไปเครียดเสียหมดครับ ยิ่งเครียด ยิ่งแก้ปัญหาไม่ตก อย่าไปติดกับความหงุดหงิดที่จะทำให้เราทะเลาะกับคนรอบข้าง หรือเพื่อนบ้าน

ปรากฏว่า มีเพื่อนที่ทำงานเก่า ส่งคลิปวิดีโอ ยูทูป มาให้ดูครับ มันส์มาก  เห็นบอกว่า จัดทำโดย คณะสถาปัยกรรมศาสตร์ มหาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ Eyedropperfill   (ชมหน้ายูทูปได้ที่ http://www.youtube.com/user/nut5haha )  


ผมก็เลยเอามานำเสนอในที่นี้ครับ อยากให้กำลังใจคนทำงาน เห็นยอดคนดูแล้ว น่าจะดูกันเยอะกว่านี้ ก็ขอโปรโมทต่อให้รู้จักกันในวงกว้างต่อไป  ช่วยกันบอกต่อครับ 


เริ่มกันที่คลิปภาษาอังกฤษครับ  (ด้านบนโน้นครับ)   แต่ถ้าใครฟังภาษาฝรั่งไม่เข้าใจเขาก็มีแปลเป็นภาษาถิ่น อย่างภาษาใต้ ภาษาอีสาน และภาษาราชการ   แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีภาษาเหนือออกมาก ในขณะนี้   



ผมว่าเรื่องนี้ดีครับ เพราะภาษาไทยเรามีความหลากหลายมากมาย ไม่ได้ติดอยู่ หรือมีแค่ภาษากลาง ที่เป็นภาษาราชการอย่างเดียว แต่ยังมีภาษาถิ่น สำเนียงท้องที่อีกมากมาย  พวกนี้คือ "ฐานข้อมูล" หรือ "database"  ของภาษาไทย 


และที่มีผู้รู้ออกมาบ่นว่า  ภาษาไทยอ่อนแอลง ....  ผมไม่แปลกใจหรอกครับ ก็เพราะอดีตหลายสิบปีที่ผ่านมา "ภาษาราชการ"  ตั้งหน้าตั้งตาทำลายภาษาถิ่นลง ความหลากหลายลดลง ฐานข้อมูลถูกทำลาย แล้วจะแปลกอะไรที่ภาษาไทยจะอ่อนแอ?


บ่นพอแล้ว เรามาสัมผัสความหลากหลายของภาษาของมนูษย์เรากันดีกว่าครับ ชมดูกันไปทีละคลิปทั้งคลิปฝรั่งคลิปไทย 



(บน) เตรียมเตือนภัยน้ำท่วม ภาษาใต้ แหลงใต้  ให้เสียงโดย ธีมา หมึกทอง



(บน) เตรียมเตือนภัยน้ำท่วม ภาษาอีสาน  ให้เสียงอีสานโดย นฤมล พิมพะสาลี



(บน) เตรียมเตือนภัยน้ำท่วม ภาษากลาง  (ภาษาราชการ) ไม่ระบุผู้ให้เสียง 





รวมลิงก์รับมือปัญหาน้ำท่วม

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)